Tất Tần Tật Về Văn Hóa Con Dấu Cá Nhân Hàn Quốc

Con dấu cá nhân Hàn Quốc là gì? Du học sinh Hàn Quốc có ngạc nhiên khi thấy hầu như mỗi người Hàn đều sở hữu con dấu cá nhân riêng để đóng vào giấy tờ thay cho chữ ký hay lăn dấu vân tay như người Việt không? Mỗi công dân Hàn Quốc đều có một con dấu cá nhân có thể được sử dụng thay cho dấu vân tay và chữ ký của họ trong các sự kiện kí kết đặc biệt trong cuộc đời. Họ đã giữ truyền thống sử dụng con dấu mộc gỗ ấy qua nhiều thế hệ tại xứ sở kim chi. Hãy cùng VJ Việt Nam khám phá Tất Tần Tật Về Văn Hóa Con Dấu Cá Nhân Hàn Quốc nhé!

Tất Tần Tật Về Văn Hóa Con Dấu Cá Nhân Hàn Quốc

Tất Tần Tật Về Văn Hóa Con Dấu Cá Nhân Hàn Quốc

Con dấu cá nhân Hàn Quốc là gì?

Định nghĩa về con dấu cá nhân

Con dấu (hay con mộc, con ấn ) là đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân. Con dấu cá nhân có giá trị xác nhận các quyền. con dấu cá nhân hàn quốcà nghĩa vụ pháp lý được pháp luật Hàn Quốc công nhận. Tuy nhiên cũng có các loại con dấu không có giá trị pháp lý, chỉ để đánh dấu, thông báo

Khác với Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. hỉ có các công ty (pháp nhân) mới hay sử dụng con dấu. hưng ở Hàn Quốc, mỗi người (cá nhân) đều có quyền sử dụng con dấu (hay còn gọi là con mộc ) dojang- 도장) thay cho chữ kí

Và đặc biệt, công dân Hàn Quốc họ đều sở hữu. Và ưa chuộng việc sử dụng con dấu cá nhân vào các quyết định quan trọng. Như kí kết giấy tờ, hợp đồng, đại diện pháp lý hơn là chữ kí tay như ở Việt Nam chúng ta. 

Con dấu cá nhân Hàn Quốc là gì?

Con dấu cá nhân của người Hàn là gì?

Các loại con dấu cá nhân ở Hàn

Có hai loại con dấu cá nhân:

  • Con dấu cá nhân thông thường (개인 도장) thường được sử dụng cho các tài liệu thông thường (có thể thay thế bằng chữ ký). Loại con dấu này có thể được sử dụng để đóng vào các giấy tờ không cần thiết như biên lai bưu điện, xác nhận thanh toán, v.v. 
  • Con dấu cá nhân (인감 도장) cho các tài liệu quan trọng (cũng có thể được thay thế bằng chữ ký của người đại diện đã đăng ký). Những con dấu này thường có tính pháp lý cao. Ví dụ: con dấu sử dụng của ngân hàng, hợp đồng mua bán … 

Cả con dấu đại diện cho bản thân. Và chữ ký cá nhân (nếu cần trong trường hợp quan trọng) phải được mang đến Ủy ban nhân dân nơi cư trú của bạn để đăng ký. Chỉ số của ngón tay cái bên phải. Sau đó được quét và nhập vào hệ thống quản lý nhà nước. 

Đứng trước một trong những việc trọng đại của cuộc đời: đến tuổi, bắt đầu công việc, bắt đầu mua nhà, kết hôn … Người Hàn Quốc cũng thường tặng nhau những bộ dấu với thông điệp: Thành tài với con dấu mới này. 

Con dấu riêng và chữ ký cá nhân của bạn đối với những trường hợp quan trọng. Phải được mang đến văn phòng chính quyền địa phương (동사무소) nơi mình sinh sống để đăng ký (인감도장 신청하기. Khi mang con dấu cá nhân của bạn tới chỉ cần đưa con dấu. Đó là người phụ trách văn phòng chính quyền sẽ quét con dấu cá nhân của bạn để nhập vào hệ thống quản lý nhà nước.

Các loại con dấu cá nhân Hàn Quốc

Các loại con dấu cá nhân của người Hàn

Lý do người Hàn Quốc thích sử dụng con dấu cá nhân

Sử dụng con dấu là một nét văn hóa truyền thống

Tất cả mọi người dân Hàn Quốc đều sử dụng con dấu cá nhân khi cần đối với các loại giấy tờ. Đây là một nét văn hóa độc đáo mà người Hàn. Với lòng tự tôn dân tộc cao vẫn muốn bảo tồn.

Ví dụ như trước những sự kiện trong đại của đời người. Lễ trưởng thành, bắt đầu đi làm, bắt đầu mua nhà, kết hôn… Người Hàn Quốc cũng hay tặng nhau những bộ dấu với thông điệp: Hãy thành công với con dấu mới này!

Hay trẻ em Hàn Quốc tốt nghiệp cấp 1 thường được nhà trường hay bố mẹ làm tặng cho 1 con dấu cá nhân. Đó cũng là lý do 90% người Hàn Quốc. Quen với việc sử dụng con dấu cá nhân thay cho chữ ký từ nhỏ. 

Không dễ giả mạo con dấu

Ngày xưa, khi muốn sở hữu con dấu cá nhân, người Hàn sẽ phải tìm đến các thợ mộc chuyên làm dấu. Các thợ mộc sẽ khắc bằng tay với những đường nét và hoa văn khác nhau không giống ai nên không dễ giả mạo như chữ ký.

Tuy nhiên, ngày nay kỹ thuật hiện đại phát triển, rất ít người khắc dấu bằng tay mà chủ yếu dùng máy móc cho từng đường nét được chính xác. Nhưng trước khi sử dụng con dấu, bạn phải mang đi đăng ký với cơ quan nhà nước. Và khi dùng dấu đối với những giao dịch quan trọng bạn còn phải cung cấp Giấy xác nhận con dấu (인감확인서) (là giấy xác nhận con dấu này đã được đăng ký với cơ quan nhà nước).

Do đó, tuy hơi phức tạp nhưng những giấy tờ quan trọng thì việc kiểm soát chặt chẽ như vậy là cần thiết và tránh được những sự giả mạo không đáng có.

Các thợ mộc sẽ khắc bằng tay với những đường nét và hoa văn khác nhau không giống ai nên không dễ giả mạo như chữ ký.

Các thợ mộc sẽ khắc bằng tay với những đường nét và hoa văn khác nhau không giống ai nên không dễ giả mạo như chữ ký.

Cách kiểm tra con dấu cá nhân

Đối với các giao dịch quan trọng như hợp đồng mua nhà, mua xe, rút ​​tiền ngân hàng, sau khi sử dụng con dấu đã đăng ký của chính quyền địa phương thì cũng cần cung cấp giấy xác thực và nhận con dấu (인감 확인서). Có thể hiểu đây là vật chứng minh con dấu này là con dấu đã đăng ký.

Đặc điểm của con dấu pháp lý: là con dấu của các cơ quan nhà nước, con dấu hợp pháp của cá nhân. Con dấu này có hình tròn hoặc hình vuông, mực đỏ, được phát hành theo quy định và quản lý của quốc gia. Nó khẳng định tính hợp pháp của các văn bản, tài liệu do doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước ban hành. Con dấu theo luật định phải phù hợp với các yêu cầu của pháp luật. 

Tuy nhiên ngày nay, Hàn Quốc vô cùng phát triển hiện đại cho nên có rất nhiều hình dáng của con dấu cá nhân. Tuy nhiên, dù con dấu ngày nay được làm với nhiều hình dáng nhưng để kiểm tra con dấu có phải chính chủ hay không vô cùng nhanh gọn bởi khi đi làm con dấu chúng ta đều phải trình bày đầy đủ giấy tờ tùy thân và luôn đảm bảo tính cá nhân nhất cho chủ sở hữu của con dấu. 

Cách làm con dấu cá nhân ở Hàn

Đặc điểm của con dấu thường có đường kính từ 7 ~ 30mm, được khắc trên gỗ hoặc sứ, đá chứ không khắc trên chất liệu cao su vì chúng dễ bị biến dạng và giá thành cũng khác nhau. 

Trước đây, con dấu phải được thợ thủ công làm bằng tay, nhưng nay đã được cơ giới hóa hoàn toàn, nhanh và thuần thục.Thậm chí các bạn tại Hàn Quốc cũng có thể làm dấu cá nhân ở Hàn Quốc online. 

Con dấu có thể được khắc tên tiếng Hàn hoặc tên tiếng Hàn Quốc (tên tiếng Hàn Quốc được lấy từ tên tiếng Hàn Quốc và phiên âm thành tên tiếng Hàn Quốc, vì vậy tên có thể giống nhau nhưng ngữ nghĩa khác nhau).Tuy nhiên, những người lớn tuổi  tại Hàn Quốc vẫn ưa thích các tiệm đóng dấu hơn. Đây là một truyền thống mà họ tin rằng cần được duy trì trong cuộc sống hiện đại. 

Những đứa trẻ tốt nghiệp tiểu học ở Hàn Quốc thường được nhà trường làm tặng cho 1 con dấu cá nhân vì vậy chúng đã quen với việc sử dụng con dấu riêng thay cho chữ ký từ khi còn nhỏ. 

  • Loại con dấu cá nhân phổ biến là dấu mộc (làm từ gỗ tre, trúc)
  • Loại xa xỉ hơn là dấu làm từ chất liệu sứ, đá hoa cương, sừng bò

Ai được phép đăng ký con dấu cá nhân ở Hàn?

Tất cả công dân Hàn Quốc đều có thể đăng ký làm dấu cá nhân cho riêng mình. Với những công dân dưới 18 tuổi. Chỉ sử dụng với mục đích làm tập làm quen với con dấu. Thay cho chữ ký để khi đủ tuổi sẽ sử dụng vào những giấy tờ quan trọng

Những công dân trên 18 tuổi Hàn Quốc đều được phép sử dụng con dấu cá nhân như chữ ký. Chỉ điểm để chứng thực cho 1 quyết định quan trọng trong cuộc đời. Và được nhà nước Hàn Quốc công nhận.

Với các bạn du học sinh, người muốn định cư tại Hàn Quốc có thắc mắc. Là người nước ngoài có được phép đăng ký và sử dụng con dấu cá nhân như 1 công dân hay không. Thì hoàn toàn có thể nhé. Bạn cũng có thể đăng ký con dấu cá nhân ở Hàn Quốc với điều kiện:

  • Là 1 công dân trên 18 tuổi
  • Bạn phải có thẻ cư trú tại Hàn Quốc. Đây là điều kiện quan trọng nhất quyết định bạn có thể được làm con dấu cá nhân hay không.

Nếu bạn là người nước ngoài. Bạn hoàn toàn có thể làm con dấu cá nhân và đặc biệt đều được khắc họ. Hoặc tên lên con dấu của chính mình. Với điều kiện họ và tên của bạn phải đúng như trong thẻ cư trú. Vậy nên đừng cho ai mượn thẻ cư trú hay không cẩn thận làm mất nhé! Thẻ cư trú với người nước ngoài vô cùng quan trọng. Không chỉ trong việc làm con dấu mà trong rất nhiều công việc khác liên quan đến luật pháp dân sự, giấy tờ….

 

Gợi ý cho bạn 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo