Tâm Sự Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản: Những Cú Sốc Văn Hóa

Du học Nhật Bản là hành trình của chính bản thân bạn. Khi đã quyết định đi du học, bạn phải có những lựa chọn táo bạo và bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Tôi biết có những bạn còn chưa từng sống xa gia đình, huống hồ là đi du học một mình còn gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng nếu bạn cứ giấu mình trong lớp vỏ bọc nhút nhát thì việc đi du học chẳng khác nào cực hình. Hãy để tôi chia sẻ với các bạn những vấn đề trong cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản mà bạn có thể gặp phải. Đây sẽ là hành trang bước đầu giúp bạn có thể nhanh chóng thích nghi với “xứ sở hoa anh đào”.

Tâm Sự Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản: Những Cú Sốc Văn Hóa

Tâm Sự Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản: Những Cú Sốc Văn Hóa

Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản Như Một Giấc Mơ

Trong nhóm các du học sinh tại Nhật Bản chúng tôi thường nói với nhau: “Du học Nhật Bản quả thực là một giấc mơ. Tuy nhiên, giấc mơ mang màu gì thì chính do bạn quyết định”. Không ít người thừa nhận khi đi du học Nhật Bản thường muốn làm việc lâu dài tại đây. Nhật Bản không quá đáng sợ như những gì cư dân mạng thường nói. Điều đó có thể là sự thật nếu bạn là người:

🙆Không thích cuộc sống quá đơn giản

🙆Bạn thích thử thách và những khó khăn

🙆Bạn cảm thấy mọi chiến thắng đều phải đánh đổi bằng mồ hôi thì mới là vinh quang

Nhưng nếu bạn là người nhút nhát, thời gian đầu bạn có thể cảm thấy chán nản và bất lực. Những cú sốc về văn hóa, ngôn ngữ khiến bạn muốn buông bỏ giấc mơ của mình nhưng lại không thể làm gì được. Tuy nhiên khi được hỏi có hối hận với quyết định đi du học của mình không? Các bạn đều có cùng 1 câu trả lời: “Tôi chưa bao giờ hối hận về quyết định đi du học của mình”.

Để bạn có thể chuẩn bị tốt tâm lý trước cuộc sống du học sinh tại Nhật Bản, VJ sẽ chia sẻ với bạn review du học Nhật Bản chân thực nhất và cách để vượt qua những điều đó. 

Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản Và Những Nỗi Lo

Khó khăn trong cán cân tài chính

Khó khăn trong cán cân tài chính

Khó khăn trong cán cân tài chính

Khó khăn đầu tiên mà du học sinh thường gặp phải là chi phí. Phí này đã bao gồm học phí và sinh hoạt phí hàng ngày. Nếu bạn xuất sắc đạt học bổng của chính phủ Nhật Bản thì bạn không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này. Ngược lại, nếu bạn đi du học tự túc thì đây là một trở ngại rất lớn, bạn cần đặc biệt lưu ý những điểm sau:

💢Có kinh tế gia đình ổn định (có thể hiểu là tương đương với thu nhập của một gia đình giàu có ở Việt Nam)

💢Về tài chính, bạn phải tự lo liệu. Điều này có nghĩa là bạn phải lập kế hoạch chi tiêu một cách chính xác và tìm một công việc bán thời gian để kiếm thêm thu nhập

💢Học phí của các trường đại học quốc gia không phân loại theo môn học mà do chính phủ quy định, tương đương với 60% học phí của các trường đại học tư thục. Ở các trường tư thục, học phí theo trường và ngành có nhiều chênh lệch. Mặt khác, sinh viên phải trả phí nhập học trung bình khoảng 280.000 yên trong năm đầu đại học

💢Nhật Bản là quốc gia có chi phí sinh hoạt cao. Trong số đó, Tokyo và Osaka được coi là hai thành phố đắt đỏ nhất. Nếu bạn có kế hoạch sống ở Tokyo và tự quản lý mọi chi phí, bạn cần ít nhất 300.000 yên. Bao gồm tiền thuê nhà, trang trí và các nhu cầu thiết yếu hàng ngày để ổn định cuộc sống.

Trở ngại về ngôn ngữ – Người Nhật không nói tiếng Anh

Nhật Bản tuy là quốc gia có nhiều người nước ngoài nhưng chỉ coi trọng chữ quốc ngữ. Vì vậy, hầu hết giao tiếp bằng tiếng Nhật và hiếm khi bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, nhiều sinh viên quốc tế đến du học Nhật Bản không biết gì về điều này. Hơn nữa, việc không hiểu tiếng Nhật, gặp khó khăn hoặc không theo kịp bài giảng, không tìm được việc làm thêm là điều không thể tránh khỏi.

❌❌Tiếng Nhật thực sự là một ngôn ngữ rất khó học. Chính vì vậy, bạn cần cố gắng học hỏi và nâng cao trình độ ngoại ngữ và văn hóa của mình thông qua việc học, đọc sách hoặc đi làm thêm,…

❌❌Đối với những du học sinh theo học các khóa học quốc tế sau khi tốt nghiệp đại học và theo học các khóa học thạc sĩ, tiến sĩ bằng tiếng Anh thì điều kiện học tiếng Nhật rất ít. 

❌❌Đối với bậc đại học, du học sinh thường có khóa học dự bị đại học kéo dài một năm, đây là thời gian học tiếng Nhật. Ngay cả sinh viên đại học và sinh viên trung cấp cũng phải học cùng một khóa học.

❌❌Nếu bạn muốn tự học tiếng Nhật tại Việt Nam, bạn phải sẵn sàng học từ sớm và bạn nên tham gia cuộc thi tiếng Nhật được tổ chức hàng năm. Vì cần có chứng chỉ tiếng Nhật cấp 1 để đảm bảo việc tiếp thu kiến ​​thức vào các trường cao đẳng, đại học.

>>> Tham khảo: Lộ trình học tiếng Nhật cho người mới bắt đầu

Các thủ tục phức tạp

Các thủ tục phức tạp

Các thủ tục phức tạp

Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống luật pháp vô cùng nghiêm ngặt. Mặc dù Nhật Bản đã nới lỏng các yêu cầu về du học trong 5 năm qua và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sinh viên quốc tế, nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa thể giải quyết nhanh chóng. Trong quá trình sinh sống và học tập tại Nhật Bản, các thủ tục rất phức tạp và khắt khe. Nếu không cẩn thận, dù chỉ một sai sót nhỏ cũng sẽ làm giảm cơ hội học tập tại đất nước này.

Thay đổi về khí hậu và múi giờ

Khi phải sinh sống ở nước ngoài, vấn đề bạn thường gặp là lệch múi giờ. Khiến bạn khó có thể thường xuyên liên lạc với người thân khi cần thiết.

Một số người có thể thích nghi nhanh chóng nhưng với những người khác, họ phải mất một thời gian dài để thích nghi với giờ giấc làm việc. Nghiêm trọng hơn là có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ. Tác hại của việc lệch múi giờ không hề nhỏ, sức khỏe của bạn sẽ nhanh chóng xuống dốc, cơ thể rất mệt mỏi dẫn đến kết quả học tập và làm việc không được tốt.

Thứ hai là khí hậu. Nếu sức đề kháng của bạn không tốt sẽ rất dễ gặp sự cố, nhất là vào mùa đông không khí lạnh và có tuyết rơi. Vì vậy, cần chuẩn bị đầy đủ để tránh khí hậu ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cuộc Sống Du Học Sinh Tại Nhật Bản Áp Lực Về Kiến Thức

Về tính kỷ luật, không ai “khó nhằn” hơn người Nhật. Vì vậy, áp lực học tập tại đây rất lớn. Ngoài những nỗi lo về tài chính và cuộc sống, việc học tập cũng mang đến những mệt mỏi cho du học sinh.

Trang thiết bị giáo dục hiện đại, các khóa học giáo sư và tiến sĩ nghiêm ngặt của Nhật Bản chắc chắn đặt ra yêu cầu cao đối với sinh viên. Chỉ là một hành động gian lận trong thi cử nhỏ nhặt mà cũng không thể chấp nhận được ở xứ phù tang này. Vì vậy, khi du học Nhật Bản, áp lực du học Nhật Bản rất khủng khiếp, nhiều tình huống nghiêm trọng dẫn đến tự tử.

❗❗❗Đừng bao giờ trốn học nếu không muốn bị trục xuất về nước.

Sinh viên Nhật Bản không được nghỉ học vì bất kỳ lý do gì, thời gian nghỉ học không quá hai tiết. Giáo dục ở đây coi trọng sự siêng năng và các biện pháp nghiêm khắc được thực hiện đối với những học sinh thường xuyên bỏ học. Vì vậy hãy sắp xếp thời gian của bạn. Ưu tiên việc học.

Khổ Sở Với Việc Làm Thêm

DHS Nhật Bản khó khăn trong tìm việc làm thêm khi không có ai chỉ dẫn

DHS Nhật Bản khó khăn trong tìm việc làm thêm khi không có ai chỉ dẫn

Trên thực tế, vấn đề tìm việc làm tại Nhật Bản không hề đơn giản như chúng ta nghĩ. Thậm chí còn rất ít cơ hội việc làm tại Nhật Bản, chưa nói đến cơ hội cho sinh viên quốc tế. Ở Nhật, nếu có anh chị, người quen, trường giới thiệu thì bạn có thể đi làm thêm, nếu không trình độ tiếng Nhật hạn chế sẽ rất khó. Những công việc lương cao, áp lực thấp thường yêu cầu trình độ tiếng Nhật tốt và trình độ cao.

Như các bạn đã biết, luật pháp Nhật Bản quy định du học sinh chỉ được đi làm thêm 4h / ngày và không quá 28h / tuần. Mức lương trung bình cho một giờ làm thêm khoảng 750 Yên (khoảng 160.000 VNĐ). Vì vậy, 28 tiếng một tuần có thể tiết kiệm được kha khá so với chi phí sinh hoạt và học phí. Theo nhu cầu của bạn thì thường là từ 40.000 yên đến 60.000 yên (khoảng 8 triệu đến 12 triệu đồng).

Review Du Học Nhật Bản – Những Cú Sốc Văn Hóa

Sốc văn hóa Nhật Bản là một hiện tượng phổ biến ở tất cả các du học sinh. Người Nhật có lối sống khép kín, tôn trọng, tỉ mỉ, cứng nhắc, kỷ luật cao và đôi khi có phần khắc nghiệt. Khi những điều mới mẻ và xa lạ xung quanh khiến thói quen sống của bạn trở nên khó khăn, cảm giác thích thú và hào hứng sẽ không tồn tại được lâu.

📛📛Ngạc nhiên trước các quy tắc và phép xã giao của Nhật Bản

Đất nước mặt trời mọc là đất nước luôn đề cao phép xã giao và thực hiện những chuẩn mực nhất định: xếp hàng, đúng giờ, tôn trọng, …

📛📛Văn hóa “im lặng” biểu trưng của người Nhật

Nhắc đến cú sốc văn hóa Nhật Bản, chắc chắn bạn sẽ bị sốc bởi văn hóa “trầm lặng” của người Nhật. Nhật Bản là một nơi có tiếng ồn rất thấp, vì vậy mà tiếng chuông điện thoại đã trở thành một kiểu thừa.

📛📛Mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới rất căng thẳng và phức tạp

Nếu bạn vào công ty, người vào trước có quyền ra lệnh cho bạn. Đừng “cãi cọ” nếu không bạn sẽ bị trừng phạt, vì vậy hãy cố gắng tránh những người thô bạo.

📛📛Ngạc nhiên trước văn hóa làm việc của người Nhật

Bạn có thể ngạc nhiên vì người Nhật nghĩ đến công việc đầu tiên, họ làm việc rất chăm chỉ, thời gian làm việc của họ có thể từ 9-10 tiếng. Người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc là cuộc sống và họ cho rằng “sinh ra để làm việc chứ không phải để sống”.

Vậy Bạn Có Đi Du Học Nhật Bản Nữa Không?

VJ luôn có những suất học bổng khuyến khích cho các học viên của trung tâm

VJ luôn có những suất học bổng khuyến khích cho các học viên của trung tâm

💪💪Hãy tiến lên và đừng sợ hãi! Vẽ con đường của riêng bạn, chọn màu sắc phù hợp với bạn nhất và thêm màu sắc vào cuộc sống của bạn. Bạn nhớ rằng khi bạn đang chơi và đang ngủ, những người xung quanh đang cố gắng vượt qua bạn. Những khó khăn khi đi du học Nhật Bản chỉ chiếm 1%, 99% còn lại phụ thuộc vào sự cần cù, siêng năng của bạn. 

💪💪Hãy theo đuổi đam mê, và thành công sẽ theo đuổi bạn. Chẳng có ai đi đến được vinh quang mà không trải qua con đường đầy chông gai. Con đường trải đầy hoa hồng sẽ mở ra trước mắt nếu bạn cố gắng cố gắng vượt qua, vững bước trên con đường mình chọn… Vì vậy, đừng để những khó khăn trước mắt vùi lấp đi ước mơ của bạn. Hiện thực hóa ước mơ đó của bạn, cùng chúng tôi. Và bạn sẽ thành công. 

Trên đây là những tâm sự về cuộc sống của du học sinh tại Nhật Bản mà các bạn học viên của VJ đã trải qua. Cuộc sống của bạn tại Nhật Bản thế nào? Có như VJ đã chia sẻ? Hay còn những trải nghiệm thú vị khác. Hãy cho tôi và các bạn du học sinh tương lai biết dưới phần bình luận nhé!

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo