Tất tần tật về Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc

Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc như thế nào? Hàn Quốc là một quốc gia được biết đến là “con rồng châu Á”. ới sự phát triển rất mạnh mẽ trên các mặt của đời sống xã hội từ kinh tế, văn hóa, xã hội đến an ninh, quốc phòng… Với sự phát triển như vậy thì yêu cầu đối với việc phát triển một hệ thống giao thông hiện đại cũng luôn được đặt lên hàng đầu. Có thể coi Hàn Quốc là một quốc gia có hệ thống giao thông rất phát triển nên đối với người dân Hàn việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Hàn Quốc là một thói quen và dễ dàng sử dụng.

Hãy cùng VJ VIệt Nam khám phá Tất tần tật về Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc nhé!

Tất tần tật về Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc

Tất tần tật về Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc

Tình hình Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc 

Hàn Quốc có thể được coi là một quốc gia có sự phát triển mạnh về kinh tế. Tại đất nước này công nghệ rất chi là phát triển. Lĩnh vực giao thông tại Hàn Quốc được coi là chuẩn mực mà các nước đang phát triển cần học hỏi theo. Và ở Hàn Quốc theo thống kê của sở giao thông thì có 4 loại hình phương tiện giao thông công cộng được người dân Hàn Quốc sử dụng khá nhiều. Đó là: xe bus, tàu điện ngầm, taxi, xe đạp.

Tình hình Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc 

Tình hình Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc

Giao thông công cộng ở Hàn Quốc đi bên nào?

Cũng giống như Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á. Các phương tiện giao thông ở Hàn Quốc cũng tham gia giao thông theo quy tắc giao thông bên phải. Do đó mà bạn cũng sẽ không cảm thấy bị ngược bên. Khi di chuyển trên các phương tiện giao thông nếu như đi du lịch hay sang Hàn Quốc du học, xuất khẩu lao động.

Một câu hỏi má khá nhiều người quan tâm là ở Hàn Quốc có đi xe máy không? Xe máy ở Hàn Quốc được xếp vào những phương tiện phù hợp với người dân. 

Cách sử dụng Giao thông Công cộng ở Hàn Quốc 

Khi du học, để có thể đi lại dễ dàng chúng ta cần phải tìm hiểu về các hướng dẫn sử dụng các loại phương tiện giao thông ở Hàn Quốc thật kỹ đó.

Cách sử dụng xe bus ở Hàn Quốc

Xe bus một phương tiện không mấy xa lạ. Với tất cả mọi người hầu như ở quốc gia nào cũng có phương tiện giao thông công cộng này. Nhưng mỗi quốc gia sẽ có những cách sử dụng khác nhau. Và cách sử dụng xe bus ở Hàn Quốc được chia làm 3 loại. Xe bus nội thành, ngoại thành và xe bus cao tốc. 

Xe bus nội thành của Hàn Quốc được phân thành các tuyến số. oặc theo địa điểm cần đến. Điểm đợi xe bus có ở mọi nơi trong thành phố nên các bạn có thể sử dụng dễ dàng.

Cách sử dụng xe bus ở Hàn Quốc

Cách sử dụng xe bus ở Hàn Quốc

Ý nghĩa màu sắc của xe buýt nội thành:

  • Xe bus màu xanh da trời là xe bus đi từ vùng ngoại ô vào nội thành.
  • Xe bus màu xanh lá cây là xe bus chạy từ các điểm gần nhà đến ga tàu điện ngầm hoặc bến xe.
  • Xe bus màu vàng là xe bus đi dạo quanh thành phố Seoul. Nó không chỉ dừng lại ở các ga tàu điện ngầm mà còn dừng ở những trung tâm mua sắm, khu buôn bán hoặc điểm du lịch.
  • Xe bus màu đỏ là xe bus đặc biệt được vận hành nối liền trung tâm Seoul với các thành phố lân cận.

Phương tiện giao thông ở Hàn Quốc có màu sắc khác nhau thể hiện ý nghĩa sử dụng khác nhau

Cách sử dụng tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông ở Hàn Quốc có tính phổ biến nhất. Tàu điện ngầm ở Hàn Quốc được vận hành tại các thành phố: Seoul, Busan, Incheon, Daegu, Gwangju. Tàu điện ngầm Hàn Quốc có tổng cộng 21 line (tuyến đường). Trong khu vực trung tâm có 9 tuyến. Tàu điện ngầm bắt đầu hoạt động từ 5 giờ 30 sáng đến 12 giờ đêm.

Phí cơ bản khi sử dụng tàu điện ngầm bằng tiền mặt là 1000won (20.000 đồng). Nếu sử dụng tiền mặt thì phải mua vé trước khi lên tàu. Có thể mua vé ở các máy bán vé tự động đặt ở các ga tàu. Nếu sử dụng thẻ giao thông thì lệ phí là 900won (18.000 đồng). Mọi hướng dẫn đều được ghi bằng tiếng Hàn và tiếng Anh. Nên mỗi khi đứng tại các ga, bạn có thể thấy cách sử dụng tàu điện ngầm khá là dễ dàng.

Cách sử dụng tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

Cách sử dụng tàu điện ngầm ở Hàn Quốc

Cách sử dụng taxi ở Hàn Quốc

So với xe bus và tàu điện ngầm thì taxi thuộc loại phương tiện giao thông ở Hàn Quốc tương đối đắt đỏ. Nhưng sử dụng phương tiện này lại rất tiện lợi. Khi chúng ta không biết đường. Cũng giống như các quốc gia khác taxi được biểu thị màu sắc đa dạng trên xe. Nên có thể dễ dàng phân biệt với các loại xe khác. Taxi ở Hàn Quốc đúng chuẩn là loại có màu bạc, màu trắng hoặc màu cam. Phí taxi có thể khác nhau tùy theo khu vực, ở các thành phố lớn thì đắt hơn. Seoul 3.000KRW/2km đầu, Busan: 3.300KRW/2km đầu, Daegu: 2.800KRW/2km đầu. Cách sử dụng taxi ở Hàn Quốc khá đơn giản dễ hiểu bởi vì hầu như các taxi ở mỗi quốc gia đều sử dụng giống nhau.

 

Cách sử dụng xe đạp ở Hàn Quốc

Xe đạp là phương tiện cá nhân được nhiều người dân Hàn Quốc ưu ái sử dụng. Bởi sự tiện lợi của loại hình phương tiện giao thông này. Góp phần bảo vệ môi trường thì xe đạp là lựa chọn hàng đầu cho người dân Hàn khi đi những quãng đường ngắn.

Vì nhu cầu tăng cao nên loại hình cho thuê xe đạp công cộng đã ra đời tại Hàn Quốc. Và ở Hàn Quốc họ đã thiết kế ra những tuyến đường riêng dành cho xe đạp. Bạn có thể dễ dàng sở hữu cho mình một chiếc xe đạp dạo quanh thành phố bằng cách thuê xe đạp tại các điểm xung quanh ga tàu điện ngầm. Giá cho thuê một chiếc xe đạp giao động khoảng 1 USD/giờ bên cạnh đó còn có các dịch vụ gửi đồ vô cùng tiện lợi. Vì vậy có thể coi đây là loại phương tiện khá phổ biến được người dân Hàn ưa chuộng bởi cách sử dụng xe đạp ở Hàn Quốc đem lại rất lợi ích cho người dùng.

Thẻ tháng giao thông ở Hàn Quốc 

Thẻ tháng giao thông ở Hàn Quốc

Thẻ tháng giao thông ở Hàn Quốc 

Với một hệ thống giao thông thông minh thì một trong những bước tiến vĩ đại của Hàn Quốc đó là sử dụng thẻ giao thông. Chúng tôi đang muốn nhắc tới thẻ T-Money. Đây là loại thẻ giao thông được sử dụng rất phổ biến trong việc thanh toán dịch vụ vận tải công cộng tại Hàn Quốc. Và đặc biệt nó được sử dụng phổ biến hơn cả tại các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Busan, Daegu, Incheon…

Ưu điểm của việc sử dụng thẻ giao thông Hàn Quốc

Khi sử dụng thẻ T-Money, người dùng sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng với giá vé rẻ hơn 100 won so với việc thanh toán bằng tiền mặt. Đặc biệt nếu như bạn là du học sinh thì thẻ này còn có giá trị khi chuyển từ tuyến này sang tuyến khác và cả khi bạn chuyển từ đi xe bus sang đi tàu điện ngầm. Thẻ T-Money rất thuận tiện cho việc di chuyển trên tàu điện ngầm với hành trình di chuyển dài thay vì việc chúng ta sẽ phải mua vé nhiều lần khi chuyển tuyến mà cũng không bị tính thêm bất cứ phụ phí nào.

Ngoài ra, thẻ T-Money còn được sử dụng khi thanh toán tại hầu hết các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng đồ ăn nhanh, khi đi taxi. Thẻ giao thông thông minh T-Money còn được tích hợp trong thẻ ngân hàng và điện thoại thông minh để thuận tiện hơn cho người sử dụng.

Ưu điểm của việc sử dụng thẻ giao thông Hàn Quốc

Ưu điểm của việc sử dụng thẻ giao thông Hàn Quốc

Cách nạp tiền thẻ giao thông Hàn Quốc

Thẻ giao thông rất dễ để có thể mua được ở các máy bán thẻ tự động, máy nạp thẻ trong ga tàu điện ngầm và các cửa hàng tiện lợi với giá mua thẻ là 2500 won. Chúng ta có thể nạp tiền vào thẻ một cách rất nhanh chóng tại các máy nạp thẻ ở các ga tàu điện ngầm với các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Chọn ngôn ngữ bạn có thể sử dụng để giao dịch (tiếng Hàn, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật).
  • Bước 2: Chạm vào nút “nạp thẻ quá cảnh”.
  • Bước 3: Đặt thẻ T-Money vào bảng nạp tiền.
  • Bước 4: Chọn số tiền mà bạn muốn nạp. Máy nạp tiền chấp nhận các loại tiền giấy 1000 won, 5000 won, 10.000 won và tiền xu 50, 100, 500 won. Giá trị tối đa có thể để trong thẻ là 500.000 won.
  • Bước 5: Cho tiền vào khe nhận tiền.
  • Bước 6: Chờ một thời gian ngắn để thiết bị nạp tiền vào thẻ T-Money của bạn. Sau đó xác nhận số dư khi thẻ đã nạp lại tiền.

Hướng dẫn sử dụng thẻ giao thông T-Money khi đi xe bus và tàu điện ngầm

Khi bước lên xe bus, bạn chỉ cần áp mặt trước của thẻ T-Money lên bộ cảm biến có logo ở phía trước của xe bus cho đến khi máy phát ra tiếng “bíp”. Ngay sau đó bộ cảm biến trên xe bus sẽ hiển thị số tiền bạn đã thanh toán và cả số dư trong thẻ của bạn ở phía dưới. Ngoài ra khi xuống xe thì bạn cũng nhớ đặt lại thẻ T-Money vào trước bộ cảm biến để hiển thị thông báo về các khoản phí bổ sung cho các hành trình dài. Điều này sẽ giúp bạn được áp dụng chính sách giảm giá khi chuyển sang các loại hình phương tiện giao thông công cộng khác.

Cũng giống như trên xe bus thì tàu điện ngầm cũng sử dụng bộ cảm biến nhưng nó được đặt ở đầu mỗi cửa xoay.

Lưu ý khi sử dụng thẻ T-Money ở Hàn Quốc

Nếu như bạn mua thẻ giao thông thông minh tại Hàn Quốc cho người khác mà người đó là trẻ em hay thanh thiếu niên thì bạn cần đăng ký đúng theo thông tin về ngày tháng năm sinh của người đó để được hưởng những ưu đãi nếu có.

Không được sửa chữa thẻ hay sử dụng thẻ của trẻ em để được hưởng chiết khấu. Nếu không thì bạn sẽ bị phạt tiền với số tiền gấp 30 lần so với giá trị thực tế của thẻ.

Luật giao thông Hàn Quốc đường bộ

Khác với ở Việt Nam chúng ta thường thấy cảnh sát giao thông ở trên các tuyến đường nhưng khi sang Hàn Quốc thì hiếm khi chúng ta thấy được hình ảnh đó. Luật giao thông đường bộ Hàn Quốc có các quy định rất chặt chẽ đối với việc tham gia giao thông Hàn Quốc. Có thể nhắc đến một số những điều luật khi tham gia giao thông ở Hàn Quốc như:

  • Bắt buộc tất cả mọi người khi đi ô tô đều phải thắt dây an toàn (trừ xe bus nội thành do thiết kế không có dây an toàn). Nếu vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt số tiền là 30.000 won.
  • Trẻ em dưới 13 tuổi không thắt dây an toàn thì tài xế sẽ bị phạt lên đến 60.000 won.
  • Đi xe đạp phải đội mũ bảo hiểm.
  • Khi đỗ xe trên đường dốc phải có những biện pháp chống trượt như sử dụng thiết bị hãm hoặc phải xoay vô lăng về phía mép đường gần nhất. Nếu như vi phạm thì sẽ bị phạt 30.000 won.

 

Văn hóa giao thông ở Hàn Quốc có điểm gì nổi bật?

Không chỉ nổi tiếng với hệ thống giao thông hiện đại. Mà văn hóa giao thông ở Hàn Quốc cũng được nhiều người ngưỡng mộ.

Nếu như bạn đã đi tàu điện ngầm ở Hàn thì cũng có thể thấy đều có thiết kế những chiếc ghế dành cho người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và người tàn tật. Điều đáng để nói là dù tàu có đông đến mấy thì những vị trí đó cũng sẽ chỉ dành cho những đối tượng nêu trên hoặc sẽ để trống.

Người Hàn Quốc rất coi trọng văn hóa xếp hàng. Tuyệt đối sẽ không có chuyện chen lấn hay đẩy hàng khi tham gia giao thông trên các phương tiện công cộng.

Bên cạnh đó là việc giữ trật tự khi tham gia giao thông ở Hàn Quốc. Không khó để có thể thấy được hình ảnh người Hàn ngồi đọc sách ở trên tàu điện ngầm Vì không khí rất yên tĩnh. 

Việc cần thiết của một du học sinh khi đến đất nước bạn du học. Là chúng ta phải bắt nhịp với cuộc sống của người dân Hàn Quốc. Chúng ta phải chuẩn bị và tìm hiểu từ những việc đơn giản nhất. Để đến khi áp dụng vào thực tế chúng ta không bị bỡ ngỡ và cảm thấy khó khăn. Hy vọng bài viết về những phương tiện giao thông ở Hàn Quốc này sẽ giúp ích được trong tương lai. Khi bạn có ý định đi du học Hàn Quốc. Chúc các bạn thành công!

Gợi ý cho bạn 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo