Khám phá những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc

Hanbok, ẩm thực, chữ viết và ngôn ngữ… là những nét văn hóa đặc trưng ở Hàn Quốc không phải ai cũng biết. Hợn nữa các nét văn hóa cũng rất đa dạng phong phú không thể chỉ một hai câu chữ có thể hình dung hết được. Chính vì thế, trong nội dung bài viết này VJ Việt Nam sẽ chỉ tập trung khám phá những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc.

Lịch sử Hàn Quốc cũng đã trải qua mấy nghìn năm để phát triển được như ngày hôm nay. Nếu so sánh với Việt Nam thì chắc chắn chúng ta sẽ bắt gặp rất nhiều điểm tương đồng.

Quốc phục của Hàn Quốc – Hanbok

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có những bộ trang phục riêng để làm quốc phục của quốc gia. Nếu như Việt Nam chúng ta rất quen thuộc với những tà áo dài thì đến với Hàn Quốc mọi người sẽ bắt gặp các bộ Hanbok cực kì nhiều màu sắc và đẹp mắt.

Hanbok là trang phục có từ thời Joseon, qua thời gian hanbok vẫn được gìn giữ, tuy nhiên trang phục sẽ được thay đổi và cải tiến để phù hợp hơn với cuộc sống hiện đại ngày nay.

Người dân Hàn Quốc thường mặc Hanbok vào các ngày trọng đại, các dịp lễ tết… Mặc Hanbok chụp ảnh với hoa anh đào cũng là thói quen của người dân Hàn Quốc. Nếu đang ở Hàn Quốc thì các bạn đừng quên chụp một bộ ảnh thật ấn tượng nhé.

Chữ viết và ngôn ngữ

Chữ viết và ngôn ngữ thì nước nào cũng có tuy nhiên đối với Hàn Quốc thì đây lại là một nét văn hóa đặc trưng. Người Hàn Quốc sẽ sử dụng duy nhất một ngôn ngữ và 1 bảng chữ cái có tên là Hangeul do vua Sejong triều Joseon sáng tạo.

Nói đến tiếng Hàn chắc hẳn nhiều bạn học sinh rất hoang mang, lo lắng vì khó học nhưng ngược lại tiếng Hàn học khá đơn giản. Bảng chữ cái bao gồm 14 phụ âm và 10 nguyên âm.

Cứ đén ngày 9/10 hằng năm người dân Hàn Quốc lại kỉ niệm sự ra đời của bảng chữ cái Hangeul.

Văn hóa chào hỏi

Ấn tượng đầu tiên đối với người Hàn Quốc cực kì quan trọng. Đây cũng là một trong những điểm mà VJ Việt Nam muốn nhấn mạnh với các bạn học sinh để gây được thiện cảm khi phỏng vấn.

Khi gặp người Hàn Quốc đặc biệt là người hơn tuổi việc chào hỏi rất được để ý. Nụ cười thân thiện ban đầu và động tác gập lưng cúi chào là điều không thể thiếu trong nét văn hóa chào hỏi của Hàn Quốc. Ngoài ra, bạn không nên gọi tên của người khác khi chưa được họ đồng ý.

Trong kinh doanh, danh thiếp là thứ được người Hàn Quốc sử dụng rất nhiều, nếu như một người Hàn Quốc đưa cho bạn danh thiếp nhưng không nhận lại được danh thiếp từ bạn đồng nghĩa với việc bạn không muốn làm quen với họ. Vì thế, cần hết sức chú ý điều này.

Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

Có lẽ đây là một trong những điểm nhấn của văn hóa Hàn Quốc. Nhắc đến Hàn Quốc là mọi người sẽ nghĩ ngay tới những món ăn được trang trí cầu kì và hấp dẫn. Đặc biệt, Hàn Quốc nổi tiếng với thịt nướng và kim chi. Ngoài ra, các món như: bánh gạo cay, cơm trộn, mỳ trộn, gà hầm sâm, canh rong biển cũng rất được ưa chuộng.

Trong bữa ăn của người Hàn Quốc luôn không thể thiếu sự có mặt của các loại kim chi và rượu soju, tiếp đến là món canh và một số món phụ khác. Người Hàn thường ăn mì bằng đũa và ăn cơm bằng thìa.

Văn hóa làm việc của người Hàn Quốc

Nếu các bạn du học sinh đang có ý định đi làm thêm tại Hàn Quốc thì không thể bỏ qua điểm này. Người Hàn Quốc làm việc thường tuân thủ 6 nguyên tắc;

  • Tôn trọng quyết định của tập thể.
  • Luôn luôn đúng giờ
  • Đặt lịch hẹn trước
  • Giữ thể diện cho bản thân và người khác
  • Giữ đúng vị thế tại nơi làm việc
  • Thẳng thắn, nghiêm túc và có trách nhiệm trong công việc.

Phong tục tập quán của người Hàn Quốc

Đạo Khổng ảnh hưởng trực tiếp đến văn hóa và lối sống của người Hàn Quốc. Vì thế, ở Hàn Quốc tâm lý “trọng nam khinh nữ” vẫn còn khá nặng nề. Con trai ở Hàn sẽ là người gánh vác mọi công việc trong gia đình.

Thêm một điểm khá đặc biệt, nếu bạn từng xem các bộ phim tình cảm sướt mướt của Hàn Quốc và nghĩ rằng thực tế tại Hàn Quốc cũng vậy thì hoàn toàn trái ngược nhé. Ở Hàn bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mọi người rất ngộ nghĩnh và thú vị chứ không hề bi lụy như trong phim. Ăn mặc xinh đẹp và sống cuộc sống hưởng thụ đang được người dân Hàn Quốc hiện đại áp dụng.

Văn hóa tặng quà của người Hàn Quốc

Tặng quà là nét văn hóa đẹp thể hiện tình cảm của người tặng và người nhận khi đến các dịp lễ đặc biệt trong năm. Người Hàn Quốc thường rất coi trọng đến văn hóa tặng quà.

  • Giấy gói quà tặng thường tránh dung màu trắng, đen, xanh lá cây. Nên dung màu đỏ hoặc vàng.
  • Khi tặng quà cần đưa bằng cả hai tay để bày tỏ sự trân trọng.
  • Số 7 ở Hàn Quốc biểu tượng cho sự may mắn. Vì thế nếu tặng quà mọi người cũng nên chọn số tượng có tổng là 7.
  • Khi muốn mở quà trước mặt người tặng thì nên hỏi ý kiến họ trước.
  • Không dung mực đỏ để viết thiệp.
  • Không tặng quà có số tổng là 4.
  • Không tặng khăn tay, giày hoặc các vật sắc nhọn.

Các bạn thân mến, trên đây là một số chia sẻ về những nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc để mọi người cùng tham khảo để hiểu hơn về đất nước này, đặc biệt là các bạn du học sinh.

——————————————————

Liên hệ cho chúng tôi:

Trung tâm đào tạo: T19-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

Hotline: 0924052222

Website: https://vjvietnam.com.vn/

Facebook: Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Du Học Và Thương Mại VJ

Youtube: VJ Việt Nam – Du Học Hàn Nhật

Group: Cộng đồng ngôi nhà VJ Việt Nam

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo