Từ năm 2023 kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

VJ Việt Nam xin thông báo: Năm 2023 kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có phần thi kỹ năng Nói để kiểm tra khả năng phát âm, giao tiếp, diễn đạt ngôn ngữ của các thí sinh.

Theo ký giả Lee Hyo Seok (Tờ tin tức tổng hợp Sejong) kể từ năm 2023 kỳ thi năng lực tiếng Hàn (TOPIK) dành cho người nước ngoài sẽ có thêm phần nói.

Năm 2023 kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

Năm 2023 kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

Kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

Viện giáo dục quốc tế Quốc – đơn vị chủ quản tổ chức cuộc thi năng lực tiếng Hàn hoàn tất kế hoạch dài hạn nhằm tạo dựng hệ thống IBT đánh giá năng lực nói trong kỳ thi TOPIK. 

Kỳ thi năng lực tiếng Hàn TOPIK được tổ chức nhằm đánh giá năng lực tiếng Hàn của sinh viên nước ngoài, Kiều bào hoặc sinh viên trao đổi nhập học các trường Đại học – học viện tại Hàn Quốc khi xin visa hoặc xin việc. Tuy nhiên hiện tại TOPIK chỉ có 3 kỹ năng (Nghe, Đọc, Viết) mà chưa có phần nói, nên các trường Đại học & Doanh nghiệp đã đề xuất tính cần thiết phải bổ sung đánh giá kỹ năng nói trong các kỳ thi sắp tới.

Do đó, Viện Giáo dục Quốc tế đã bảo đảm ngân sách thông báo về việc thêm kỹ năng nói vào phần thi TOPIK và thực hiện mô hình kế hoạch cơ bản bốn năm trước khi giới thiệu vào năm 2023.

Đánh giá mô phỏng và thí điểm thi nói TOPIK

Năm 2020, Viện triển khai kế hoạch hoàn tất thiết lập hệ thống IBT, quyết định hệ thống chấm điểm, và tiến hành tổ chức kỳ thi thử TOPIK (có áp dụng thêm kỹ năng nói) 2 lần với gần 1500 thí sinh Theo kế hoạch kỳ thi TOPIK bao gồm phần nói sẽ chính thức được tổ chức với quy mô 5.000 thí sinh 2 lần/năm.

Đánh giá mô phỏng và thí điểm được thực hiện đầu tiên tại Hàn Quốc sau đó sẽ áp dụng ở Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và các nước khác có số lượng thí sinh tham gia nhiều.

Đại diện của Viện Giáo dục Quốc tế cho hay : “Một khi ngân sách được lập theo đúng kế hoạch và việc đánh giá năng lực nói được đưa ra thì thông qua kì thi TOPIK sẽ lựa chọn và quản lý được nguồn nhân lực nước ngoài xuất sắc.” .

 

Tham khảo Kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

Các bạn hãy cùng tham khảo đề thi nói của Đại học Quốc gia Seoul:

Những năm 2011 – 2012, Đại học Quốc gia Seoul thường tổ chức các bài thi phát âm, ngữ điệu trên máy tính cho các học viên để kiểm tra khả năng phản xạ và giao tiếp tiếng Hàn.

  • Phần 1: Cho 2 – 3 câu phức, yêu cầu người thi đọc và kiểm tra khả năng phát âm.
  • Phần 2: Nghe 2 – 3 câu rồi nhắc lại nội dung vừa nghe được.
  • Phần 3: Cho 1 đoạn văn 200 – 300 chữ (khoảng nửa mặt A4) yêu cầu tóm tắt.
  • Phần 4: Trả lời những câu hỏi ngắn như: Sở thích của bạn là gì? Trong tương lai bạn mong muốn làm nghề gì, quan điểm của bạn về vấn đề…, giới thiệu một địa điểm…
  • Phần 5: Đưa ra một tình huống, yêu cầu xử lý vấn đề nêu ra trong tình huống.
  • Phần 6: Cho 4 bức tranh, nghĩ ra một câu chuyện để kể lại nội dung sao cho phù hợp với từng bức tranh.
  • Phần 7: Cho bảng biểu, yêu cầu phân tích và nhận xét.
  • Phần 8: Đưa ra ý kiến đồng tình hay phản đối về một vấn đề/hiện tượng xã hội.

Mỗi câu cho thời gian đọc và chuẩn bị 1 – 2 phút, trình bày 2- 3 phút.

 

Luyện tập cho Kỳ thi Topik tiếng Hàn sẽ có kỹ năng Nói

1. Tập suy nghĩ bằng tiếng Hàn sẽ giúp bạn phản xạ nhanh hơn khi giao tiếp

Nếu bạn tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó cố diễn đạt nó bằng tiếng Hàn bạn sẽ luôn phải dịch qua lại giữa hai thứ tiếng đó, mà dịch thuật lại vốn chẳng phải việc dễ dàng gì. Ngay cả những người thành thạo hai hay nhiều ngôn ngữ cũng mắc phải vấn đề tương tự như vậy.

2. “Tự độc thoại” với mình 

Điều này nghe có vẻ hơi lạ một chút nhưng lại là một ý kiến hay. Một khi bạn đã có thể tư duy dễ dàng bằng ngôn ngữ này rồi thì hãy cố gắng nói suy nghĩ ấy ra. Hãy biến những suy nghĩ ấy thành lời. Bạn có thể thực hiện mọi nơi mọi lúc, ở nhà cũng như một mình ở nơi nào khác.

3. Luyện nói trước gương

Đặc điểm của việc tập luyện này giúp bạn có thể quan sát được khẩu hình miệng, khuôn mặt và cơ thể mình khi nói. Hễ có thời gian, hãy dành một ít phút đứng trước gương và tập nói.

4. Tập trung vào việc nói trôi chảy, không quá đặt nặng ngữ pháp

Vẫn áp dụng bài tập diễn thuyết trước gương ở trên, bây giờ bạn hãy đặt ra thách thức cho chính bản thân mình: Phải nói mà không ngừng lại hay không nói lắp bắp trong suốt quá trình đó. 

5. Lắng nghe và “nhại theo” 

Phương pháp này giúp bạn cải thiện giọng nói, tạo được sự cuốn hút cho người nghe. Bạn thường xuyên xem các chương trình truyền hình hay video tiếng Hàn trên Youtube chứ? Hãy tận dụng chúng để cải thiện khả năng giao tiếp lưu loát của mình.
Bạn hãy chọn một phần/đoạn ngắn của chương trình mà bạn thích, nghe và nhắc lại từng câu một. Cố gắng khớp cả âm sắc, tốc độ và thậm chí là cả lối diễn đạt nếu có thể.

6. Nên chú ý phần ngữ âm, âm điệu khi nói

Hãy lắng nghe người bản xứ đặt trọng âm vào đâu khi họ nói. Điều này không những giúp bạn nói tốt hơn, thậm chí nó có thể làm giảm sự hiểu lầm của người nghe đi rất nhiều.

7. Hát theo những bài hát Hàn Quốc yêu thích 

Khi nghe một bài hát yêu thích, chúng ta sẽ ngân nga theo giai điệu đó, đó chính là lúc bạn có thêm động lực học và luyện tập để có thể thoải mái hát vang bài ca mình yêu thích mà không sợ người khác chê cười. Cách học chủ động và tự mình tìm hiểu lúc nào cũng giúp người học nhớ lâu hơn nhiều so với cách học bị động, kiến thức được cung cấp sẵn bởi người khác.

8. Học tất cả các hình thái của từ vựng

Hình thái từ là hình thức biểu hiện của một từ, bao gồm: Dạng nguyên thể, quá khứ, danh từ, động từ, trạng từ, tính từ…

9. Học theo những cụm từ, từ đặc biệt, không nên học theo từng từ một

Bạn có thể sử dụng đúng ngữ pháp và từ vựng, nhưng bạn vẫn không biết người bản địa sẽ nói như thế nào. Khi giao tiếp thường ngày, bạn có thể nghe họ nói nhanh và nhiều khi không đúng hết ngữ pháp. Vì vậy hãy học thêm những từ lóng, từ viết tắt của họ để sử dụng ngôn ngữ đa dạng hơn.

10. Học một vài câu nói đơn giản thường gặp

Học một vài câu mà bạn thường dùng không chỉ dễ dàng biểu đạt suy nghĩ của mình cho đối phương, tạo nên bản sắc riêng của bạn mà người bản xứ sẽ cho rằng bạn khá “sành” ngôn ngữ của họ.

11. Chuẩn bị trước cho những tình huống thường gặp

Trong tiếng Hàn giao tiếp, mỗi tình huống khác nhau bạn lại có những cách giao tiếp khác nhau. Trước khi bước vào một môi trường phải sử dụng ngôn ngữ này, bạn phải luyện tập trước những gì mà bạn có thể sẽ phải nói.

12. Giữ tâm thế thoải mái, tự tin khi nói tiếng Hàn

Sợ sai và không trân trọng tiến bộ của bản thân là thói quen của rất nhiều người. Chẳng có ai mà không ngại ngùng, xấu hổ khi mới tập nói ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ của mình. Bạn nên biết tất cả những người giỏi ngoại ngữ đều trải qua giai đoạn này.
Chính vì thế, hãy tự tin vào bản thân khi nói, đừng quá lo lắng về âm điệu. Nếu bạn gặp khó khăn hay thấy bối rối, chỉ cần hít một hơi thật sâu và bắt đầu lại, nếu cần hãy nói chậm hơn. Hãy tạm ngưng một chút trước khi nói câu tiếp theo. Hãy cứ làm những gì cần thiết để khiến bản thân mình thoải mái hơn khi giao tiếp tiếng Hàn. 

13. Hãy thử kể một câu chuyện bằng tiếng Hàn 

Những người học nói thường mắc lỗi nói câu quá ngắn và thiếu thông tin. Chính vì thế ghi nhớ một câu chuyện và kể lại nó bằng tiếng Hàn sẽ giúp bạn luyện được các cách nối câu từ dài và liền mạch. Hãy tập trung vào việc nói trôi chảy thay vì nói một cách chính xác, hãy nói từng câu theo cách của riêng bạn. 

14. Học phát âm tiếng Hàn chuẩn ngay từ đầu

Ngay từ những bài học cơ bản đầu tiên về bảng chữ cái, cách phát âm, ghép vần, bạn hãy học một cách nghiêm túc. Một số bạn thường chỉ học thuộc mặt chữ chứ không chú trọng nhiều về cách phát âm, đặc biệt là những âm bật, âm căng.

 

Tuy kỳ thi Topik 2023 chưa có mẫu đề thi chính thức nhưng chắc chắn phần thi Nói sẽ kiểm tra học viên rất nhiều về kỹ năng diễn đạt câu từ và phản xạ.

Gợi ý cho bạn 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

  • Địa chỉ: T4-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Trung tâm đào tạo: T19-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Chi nhánh HCM: Số 43 đường Tiền Lân 14, Bà Điểm, Hooc Môn, TP HCM
  • Phone: 092.405.2222
  • Mail: mkt.vjvietnam@gmail.com
  • Website: https://vjvietnam.com.vn

 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo