Nên Du Học Nhật Bản Hay Hàn Quốc – Cùng So Sánh

Khoảng 10 năm trở lại đây, Hàn Quốc và Nhật Bản trở thành điểm đến lý tưởng của du học sinh, đặc biệt là du học sinh Việt Nam. Với nền giáo dục chất lượng cao, môi trường sống lý tưởng và nền văn hóa đặc sắc, du học Nhật Bản và Hàn Quốc đã mang đến cho du học sinh nhiều trải nghiệm thú vị. Vậy nên du học Nhật Bản hay Hàn Quốc? Nước nào tốt hơn? Nếu bạn đang phân vân về sự lựa chọn của mình thì hãy theo dõi những chia sẻ của VJ dưới đây nhé!

Nên Du Học Nhật Bản Hay Hàn Quốc - Cùng So Sánh

Nên Du Học Nhật Bản Hay Hàn Quốc – Cùng So Sánh

Hỏi & Đáp: Nên Du Học Nhật Bản Hay Hàn Quốc?

Khi nói đến các quốc gia du học ở Châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai điểm đến du học hàng đầu. Chất lượng giáo dục của cả hai quốc gia đều được đánh giá rất cao. Vậy “Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản?” Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn đang có ý định đi du học thắc mắc.

Trên thực tế, hai nước có nhiều điểm chung về giáo dục và đời sống văn hóa. Cụ thể:

10 Điểm Tương Đồng Giữa Du Học Nhật Bản Và Hàn Quốc

# 1. Nhận giáo dục chất lượng từ các trường danh tiếng

Nhận giáo dục chất lượng từ các trường danh tiếng

Nhận giáo dục chất lượng từ các trường danh tiếng

🌻Hàn Quốc: Đại học Quốc gia Seoul là trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc với trường đại học quốc gia đầu tiên của đất nước.

🌻Nhật Bản: Đại học Tokyo và Đại học Kyoto lần lượt xếp thứ 8 và 11 trong Bảng xếp hạng Đại học Châu Á của Times Higher Education 2018.

Bạn có biết rằng cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có tiêu chuẩn giáo dục cao và chú trọng chất lượng giáo dục không? Trên thực tế, hai quốc gia này liên tục duy trì điểm số cao trong các bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu. Đó có thể là lý do tại sao họ tiếp tục thu hút hàng trăm nghìn sinh viên quốc tế đến học tập quốc gia của mình. 

Hãy yên tâm rằng du học ở bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm giáo dục vững chắc.

#2. Thỏa mãn vị giác của bạn với đồ ăn 24/7

Thỏa mãn vị giác của bạn với đồ ăn 24/7

Thỏa mãn vị giác của bạn với đồ ăn 24/7

🌻Hàn Quốc: Vào những đêm đông lạnh giá, hãy thư giãn với ramen và nước sốt kim chi tại một nhà hàng ăn khuya ở Seoul hoặc Busan.

🌻Nhật Bản: Cho dù là mì ramen, soba, sushi hay cơm niêu, Nhật Bản không thiếu những quán ăn và nhà hàng ăn khuya, nằm ở vị trí thuận tiện ở các khu đô thị sầm uất như Shinjuku và Shibuya.

Không thể sống thiếu lương thực tinh túy của châu Á – gạo? Đừng lo lắng vì cơm là thứ bắt buộc đối với hầu hết các món ăn Hàn Quốc và Nhật Bản. Nếu bạn lo lắng về việc bỏ lỡ các lớp học mamak vào đêm khuya, bạn sẽ vui mừng lưu ý rằng nhiều nhà hàng ở cả hai quốc gia đều mở cửa đến khuya.

# 3. Học hỏi từ sự độc đáo của nền văn hóa của họ

Học hỏi từ sự độc đáo của nền văn hóa của họ

Học hỏi từ sự độc đáo của nền văn hóa của họ

🌻Hàn Quốc: Thật ngạc nhiên khi người Hàn Quốc không dùng tiền mặt và mọi người đều tự hào về vẻ ngoài của họ, kể cả đàn ông!

🌻Nhật Bản: Chứng kiến ​​sự lịch sự và đúng giờ của người Nhật, một công ty đường sắt Nhật Bản đã xin lỗi vì đi sớm 20 giây.

Mặc dù có thể mất một số thời gian để làm quen với phong cách riêng của mỗi quốc gia, nhưng việc thích nghi với phong tục và văn hóa mới sẽ giúp bạn trở nên tự tin, độc lập và trưởng thành hơn.

#4. Đắm mình trong những truyền thống cổ xưa

Đắm mình trong những truyền thống cổ xưa

Đắm mình trong những truyền thống cổ xưa

🌻Hàn Quốc: Mặc hanbok qua nhà của Hoàng tử Uijin, con trai thứ năm của Hoàng đế Gojong của Đế quốc Triều Tiên, cảm giác như một hoàng gia.

🌻Nhật Bản: Tìm hiểu kimono và tham gia vào nghi lễ trà đạo tinh tế của Nhật Bản.

Lợi ích lớn nhất của việc du học là hòa mình vào văn hóa bản địa và trải nghiệm các món ăn, điểm tham quan và âm thanh địa phương. Điều này không chỉ giúp bạn phát triển ở cấp độ cá nhân và nghề nghiệp mà còn giúp bạn trở nên cởi mở hơn.

Tương tự như vậy, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia có hơn 2.000 năm văn hóa và truyền thống cho đến ngày nay. Bạn có thể mong đợi những người phụ nữ trong trang phục truyền thống đi dạo trên những con phố sầm uất nhất của Seoul và Tokyo, thể hiện sự pha trộn hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

# 5. Tham dự các lễ hội kỳ quặc quanh năm

Tham dự các lễ hội kỳ quặc quanh năm

Tham dự các lễ hội kỳ quặc quanh năm

🌻Hàn Quốc: Đấu vật trong bùn trong Lễ hội bùn Boryeong hoặc tạ ơn tại Chuseok (cách hiểu của người Hàn Quốc về Lễ tạ ơn).

🌻Nhật Bản: Xem những người đàn ông đánh nhau vì một cặp quần lót mặc quần áo Đóng khố của Hakada Matsuri (Lễ hội khỏa thân), hay lễ rước dương vật lớn của Kanamara Matsuri. Không đủ mát mẻ? Thực hiện lời thề của bạn tại Akutai Matsuri (Lễ hội của những lời nguyền).

Không thiếu những niềm vui đối với người Hàn Quốc và Nhật Bản – các thành phố lớn và những ngôi làng thân thiện có các lễ hội và nghi lễ truyền thống quanh năm, chẳng hạn như lễ mừng năm mới hàng năm (tiếng Hàn là Seollal trong tiếng Hàn. Shō gatsu trong tiếng Nhật). Đừng quên thưởng thức những món ăn thường được phục vụ trong dịp này, chẳng hạn như súp bánh gạo truyền thống của Hàn Quốc hay bánh mochi của Nhật Bản.

Rõ ràng, không thiếu niềm vui ở cả hai quốc gia.

# 6. Tận hưởng giải trí 24/7 – mọi lúc, mọi nơi

Tận hưởng giải trí 24/7 - mọi lúc, mọi nơi

Tận hưởng giải trí 24/7 – mọi lúc, mọi nơi

🌻Hàn Quốc: Xem phim khuya từ 1h đến 3h sáng tại các rạp chiếu phim.

🌻Nhật Bản: Hát theo nội dung trái tim của bạn tại một địa điểm karaoke 24 giờ.

# 7. Nghiện tự động hóa và công nghệ tương lai

Nghiện tự động hóa và công nghệ tương lai

Nghiện tự động hóa và công nghệ tương lai

🌻Hàn Quốc: Đi học cả ngày mệt mỏi và thấy rằng không có thức ăn ở nhà? Nếu bạn đang đi du lịch ở ga Suneung của Seoul, bạn có thể mua hàng tạp hóa bằng cách quét bảng quảng cáo cho các mặt hàng bạn muốn bằng điện thoại thông minh của mình và được giao hàng tận nơi!

🌻Nhật Bản: Đến với một chú khủng long rô bốt tại một khách sạn ở Nagasaki, thưởng thức okonomiyaki do một đầu bếp rô bốt chế biến hoặc mua nhiều loại (hữu ích và kỳ lạ!) Tại máy bán hàng tự động trị giá 5,52 triệu USD của Nhật Bản.

Hàn Quốc và Nhật Bản được biết đến với những tiến bộ về công nghệ và nhiều gã khổng lồ công nghệ đã tạo được tên tuổi trên thị trường quốc tế (hãy nghĩ đến Samsung, LG và Sony).

#8. Dành những ngày cuối tuần của bạn ở những nơi tuyệt đẹp, xứng đáng trên Instagram

Dành những ngày cuối tuần của bạn ở những nơi tuyệt đẹp, xứng đáng trên Instagram

Dành những ngày cuối tuần của bạn ở những nơi tuyệt đẹp, xứng đáng trên Instagram

🌻Hàn Quốc: Đi khiêu vũ tại cung điện, thưởng thức cách hoàng gia Hàn Quốc từng sống,… hoặc hòa mình vào thiên nhiên bằng cách khám phá đồn điền trà xanh, hồ chứa và những ngọn núi hùng vĩ.

🌻Nhật Bản: Tận mắt chiêm ngưỡng các tòa nhà, đền thờ lịch sử của Nhật Bản, có cái nhìn tổng quan về kho tàng văn hóa của Đất nước Mặt trời mọc hoặc đắm mình trong khung cảnh ngoạn mục của những khu vườn và công viên sôi động. Các công viên quốc gia thỏa mãn tình yêu thiên nhiên của bạn.

# 9. Làn da không tì vết với lớp trang điểm được công nhận trên toàn cầu

Làn da không tì vết với lớp trang điểm được công nhận trên toàn cầu

Làn da không tì vết với lớp trang điểm được công nhận trên toàn cầu

🌻Hàn Quốc: Áp dụng quy trình làm đẹp 10 bước và nâng cao kho vũ khí làm đẹp của bạn với các sản phẩm sáng tạo của đất nước.

🌻Nhật Bản: Có được làn da mềm mại, không tỳ vết và mái tóc bóng mượt khi bạn sử dụng các sản phẩm có các thành phần phổ biến của Nhật Bản như gạo và dầu hoa trà – theo cách của người Nhật.

Có một lý do tại sao các sản phẩm chăm sóc da của Hàn Quốc và Nhật Bản có lượng người hâm mộ cuồng nhiệt! Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những thương hiệu nổi tiếng như Hada Labo và SK-II (Nhật Bản), Innisfree và Laneige (Hàn Quốc) tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một trong những lợi ích của việc du học Nhật Bản hay Hàn Quốc là bạn sẽ không bao giờ được tiếp cận với hàng loạt các sản phẩm trang điểm và chăm sóc da được bày bán trong các hiệu thuốc và cửa hàng bách hóa!

Không còn nghi ngờ gì nữa, dù bạn đến Hàn Quốc hay Nhật Bản, bạn đều có thể nâng cao kho vũ khí làm đẹp của mình để theo đuổi một làn da hoàn hảo. Làm đẹp ở vùng đất mà chăm sóc da là tất cả.

# 10. Khám phá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Khám phá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

Khám phá cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp

🌻Hàn Quốc: Làm việc tại nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á và xin việc tại các công ty nổi tiếng thế giới như Samsung và Hyundai sau khi tốt nghiệp.

🌻Nhật Bản: Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu “tăng tỷ lệ việc làm của sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản lên 50% vào năm 2020 từ mức 30% hiện tại hoặc lâu hơn”.

Bạn có muốn mở rộng cuộc phiêu lưu văn hóa Đông Á của mình sau khi tốt nghiệp không? Chà, đây là một số tin tốt cho bạn! Cả chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đều đang thực hiện các bước để giúp các sinh viên nước ngoài tài năng tìm được việc làm tại quê nhà.

So Sánh Du Học Nhật Bản Và Hàn Quốc

Tôi nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản? Có thể thấy điều kiện du học Nhật Bản lâu đời hơn so với Hàn Quốc. Tuy nhiên, theo đánh giá thì hồ sơ xin visa du học Hàn Quốc dễ hơn Nhật Bản, đặc biệt là xin vào các trường ưu tiên du học sinh, không cần qua phỏng vấn đại sứ quán. Nếu như tỷ lệ thành công visa Hàn Quốc là 100% thì tỷ lệ thành công visa du học Nhật Bản chỉ là 93%.

So Sánh Đi Du Học Nhật Bản Và Hàn Quốc

So Sánh Đi Du Học Nhật Bản Và Hàn Quốc

Về chi phí du học

Hàn Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia có mức sống khá cao nên việc sinh sống và học tập tại hai quốc gia này rõ ràng sẽ đắt hơn so với học tập tại Việt Nam.

Tổng chi phí du học Nhật Bản dao động từ 225 – 315 triệu đồng, nếu du học Hàn Quốc con số sẽ ít hơn. So với Nhật Bản, du học sinh Việt Nam có tỷ lệ học bổng cao hơn tại Hàn Quốc. Sau đây là biểu phí du học năm thứ nhất:

Các khoản Du học Nhật Bản Du học Hàn Quốc
Học phí/năm 120 – 200 triệu đồng (tùy theo trường học và chuyên ngành). 90 – 120 triệu đồng (tùy theo trường học và chuyên ngành).
Ký túc/năm 40 – 80 triệu đồng. 24 – 48 triệu đồng.
Tiền ăn/năm 70 triệu đồng. 50 triệu đồng.
Phát sinh 20 triệu đồng. 13 triệu đồng.
Tổng 225 – 315 triệu đồng. 183 – 253 triệu đồng.

Quy định làm thêm, lương làm thêm ở Nhật và Hàn

CÔNG VIỆC DU HỌC NHẬT DU HỌC HÀN
Thời hạn được bắt đầu đi làm Sau 1 tháng nhập học Học tiếng sau 6 tháng mới được đi làm. Học chuyên ngành được đi làm luôn (thực tế hầu hết sau 1 tháng là đi làm)
Quy định số giờ làm/tháng 28 h (Hiện các du học sinh Việt Nam khó làm vượt quá giờ quy định) 20h với du học tiếng Hàn visa D4-1. Với 25 h du học chuyên ngành D2 (thực tế đều làm vượt số giờ quy định)
Lương 16 – 20 triệu (làm 1 ca = 4 tiếng).

Nhiều người làm 2 ca = 8 tiếng thì được từ 20 – 35 triệu

20 – 25 triệu làm 6 tiếng/ngày.

Nhiều người làm cả thứ 7, CN và ngày nghỉ thì được trên 25 – 40 triệu

Sau tốt nghiệp 40 % đủ điều kiện, có công việc và được ở lại Nhật làm việc (có thể ở lại lâu dài và bảo lãnh người thân sang Nhật). 60% đủ điều kiện và có công việc ở lại Hàn lâu dài (Điều kiện bảo lãnh người thân sang Hàn đơn giản hơn Nhật nhiều).

————————————————————————————————————————–

Có thể thấy, họ đều là những quốc gia có vị thế quốc tế và được đánh giá cao về giáo dục, kinh tế và các mặt khác. Vì vậy, đối với những du học sinh muốn trở về Việt Nam lập nghiệp sau khi hoàn thành chương trình học thì bằng tốt nghiệp tiếng Nhật hoặc tiếng Hàn là một lợi thế giúp du học sinh lựa chọn làm việc tại các công ty lớn của Nhật Bản tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Không còn nghi ngờ gì nữa, dù bạn chọn quốc gia nào, bạn chắc chắn sẽ được hưởng một nền giáo dục chất lượng và trải nghiệm cuộc sống sinh viên thú vị! Vì vậy nên du học Nhật Bản hay Hàn Quốc chỉ còn tùy thuộc vào kinh tế và sở thích của bạn. Hãy du học ngay khi có thể!

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo