Tất Tần Tật Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc

Xe đạp công cộng là một trong những phương tiện di chuyển thuận tiện nhất trong cự ly gần và thân thiện với môi trường. Thuê xe đạp công cộng (XĐCC) là 1 trong những cách giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt du học Hàn Quốc, giá rẻ hơn rất rất nhiều so với đi tàu hoặc xe bus. Hôm nay, hãy cùng VJ Việt Nam khám phá Tất Tần Tật Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc nhé! 

Từ năm 2015, Seoul – Hàn Quốc đã cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp trực tuyến với khoảng 800 trạm xe trên khắp thành phố.

Tất Tần Tật Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc

Tất Tần Tật Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc

Lý do nên Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc?

Thuê xe đạp công cộng (XĐCC) là một trong những cách tiết kiệm chi phí sinh hoạt ở Hàn Quốc và rẻ hơn nhiều so với việc đi tàu, xe buýt. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng với quãng đường ngắn, gần hoặc khi bạn có thời gian, nhưng tất nhiên hành trình tàu vẫn nhanh nhất nếu bạn đang vội.

Nếu bạn đi xe buýt mỗi ngày, bạn sẽ tiêu tốn 1.200 kW x 2 (cả đi và về ) = 2.400 kW (~ 50 kVND) và nếu nhân với 20-22 ngày, bạn sẽ mất tới 48.000 ~ 53.000 kW mỗi tháng, nhiều hơn 1.000.000 tiền VN. Trong khi đó, giá thuê xe đạp 1 ngày là 1 kW / giờ (~ 20k VNĐ) và chỉ thuê được trong vòng 1 tiếng, nhưng nếu bạn thuê 1 tháng thì chỉ mất 5 kW (~ 100k VNĐ) , 6 tháng là 15kw và 1 năm là 30kw.

Lưu ý khi Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Hàn Quốc

Tuy rất dễ sử dụng và tiện lợi nhưng cách thuê xe đạp công cộng tại Hàn Quốc cũng có những lưu ý nho nhỏ như sau:

  • Bạn phải có số điện thoại chính chủ & thẻ ngân hàng liên kết với số điện thoại đó.
  • Bạn cần phải chú ý thời gian mượn xe đạp để tránh không bị phạt tiền. Nếu bạn mượn xe quá 4 tiếng thì hệ thống sẽ gửi tin nhắn cảnh báo & nếu như thời gian dài hơn thì bạn sẽ bị báo cáo là ăn trộm xe
  • Vì sử dụng app để thue xe nên bạn hãy check app trước và sau khi mượn xe nhé.
  • Lúc trả xe bạn cũng nên nán lại kiểm tra đã nhận được tin nhắn xác nhận rằng bạn đã trả xe chưa.
  • Mặc dù xe đạp là phương tiện nhỏ gọn nhẹ nhàng, ít gây ra tiếng động nhưng bạn cũng cần cẩn thận khi di chuyển, bạn cũng phải chú ý người đi đường vì dân ở Hàn Quốc khá khó tính nên nếu bạn va quẹt thì rất dễ gặp rắc rối. Ngoài ra cũng phải quan sát đèn giao thông, chú ý đến luật giao thông để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Và điều quan trọng để đảm bảo chúng ta di chuyển thuận lợi và an toàn là hãy kiểm tra xem xe có bị hư hỏng gì không, có bị thủng xăm hay mất phanh… Nếu phát hiện ra bị hỏng thì hãy đề nghị đổi xe khác nhé!

Luật đi xe đạp ở Hàn Quốc

Xử phạt người uống rượu lái xe đạp đã được thực hiện từ ngày 28/9/2018.

  1. Người đi xe đạp và người ngồi sau, đều phải trang bị các dụng cụ bảo hộ.
  2. Người đi xe đạp cũng nằm trong đối tượng bị xử phạt nếu sử dụng rượu.

Nếu có nồng độ cồn trong máu trên 0.05%, thì người đi xe đạp sẽ bị xử phạt 30.000 KRW (~ 600.000 VND). Nếu không chịu đo độ cồn trong máu, thì tiền phạt sẽ tăng lên 100.000 KRW (~ 2 triệu VND).

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám sát và xử phạt đối với những người đi xe đạp nghi là đã uống rượu quanh khu vực các quán ăn, các cửa hàng tiện lợi. Những người nộp tiền phạt chậm, có thể bị từ chối cấp bằng lái xe quốc tế.

Cách Thuê Xe Đạp Công Cộng Ở Seoul – Hàn Quốc

Bước 1: Down app Ddareungi (따릉이) về điện thoại sau đó thực hiện cài đặt

Bạn lên app store hoặc play store tìm “따릉이” hoặc “seoul bike” là sẽ tìm ra ngay.

Cách thuê xe đạp công cộng ở Seoul – Hàn Quốc

Cách thuê xe đạp công cộng ở Seoul – Hàn Quốc

Bước 2: Đăng kí hội viên

Bạn có thể log in bằng tài khoản naver, facebook hoặc kakaotalk. Nếu bạn chỉ đến Hàn để du lịch 1 thời gian ngắn và không muốn đăng kí thì có thể sử dụng dịch vụ cho non-member (không phải hội viên) để thuận tiện hơn.

Sau khi đăng kí xong bạn vào mục thông tin cá nhân (회원정보관리) và chọn mục đổi mật khẩu (대여비밀번호 등록/ 변경) để đổi mật khẩu. Ở mục này bạn nhập mật khẩu gồm 4 chữ số vào và lưu ý là phải nhớ mật khẩu vì khi lấy xe sẽ cần dùng đó.

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Bước 3: Mua vé xe

Ở bước này bạn sẽ phải mua vé trước khi thuê xe. Bạn vào mục 이용권 구매. Có rất nhiều loại vé (vé dùng 1 lần, vé tuần, vé tháng, vé năm) và giá của mỗi loại cũng sẽ khác nhau. Các loại vé của cách thuê xe đạp công cộng tại Hàn Quốc như sau:

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Lưu ý:

  • Nếu bạn đi quá số giờ thuê thì bạn sẽ phải trả thêm 200 won/ 5 phút. Các loại vé tuần, vé tháng, vé năm thì sẽ không giới hạn lần dùng.
  • Bạn có thể thanh toán tiền vé thuê xe bằng thẻ ATM hoặc các hình thức khác như PAYCO, KAKAOPAY.
  • Mật khẩu chỉ cần đăng kí 1 lần và dùng cho mọi lần thuê xe.

Bước 4: Lấy xe

Sau khi thanh toán xong, hãy nhìn vào bản đồ của ứng dụng, xe đạp có thể thuê ở gần bạn sẽ hiển thị. Ddareungi có 2 loại xe đạp là xe LCD và xe QR. Chức năng của cả 2 thì hoàn toàn giống nhau, chỉ khác nhau cách lấy xe. Cách lấy xe như sau:

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Đối với xe đạp LCD

Vào app, chọn xe bạn muốn thuê, sau đó ấn “rent/ 대여”. Ví dụ như bạn ấn vào số 17 trên màn hình, chọn 대여하기 ở mục xe LCD, chọn xe ở ô số 001 và ấn 대여.

Tiếp theo bạn ấn nút nguồn trên màn hình ở xe đạp tầm khoảng 2 giây, nhập mật khẩu  4 chữ số bạn đã đăng kí ở trước đó. Sau đó thì khóa xe sẽ tự động được mở ra.

Đối với xe QR

Loại xe  này thì đơn giản hơn rất nhiều so với xe  LCD. Bạn mở app, sau đó chọn “rent/ 대여”,và quét mã QR ở ngay dưới yên xe, khóa sẽ tự động mở ra.

Bước 5: Trả xe

Đối với xe đạp LCD, bạn đỗ xe vào các bãi đỗ của Ddareungi, lấy dây khoá ở ô đỗ đó và cài vào ổ khoá bên tay phải của xe đạp là xong.

Đối với xe đạp QR, thì bạn để xe ở các khu vực đỗ xe của Ddareungi, chốt khoá vào là xong.

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

Hướng dẫn chi tiết cách thuê xe đạp công cộng ở Hàn Quốc

 

Lưu ý

  • App có cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Hàn.
  • Bạn có thể thay đổi độ cao của yên xe.
  • Bạn phải trả xe ở các điểm đỗ xe của Ddareungi, không được để bừa.
  • Sau khi trả xe phải xác nhận xem có tin nhắn thông báo gửi về KakaoTalk hoặc điện thoại của bạn hay không để xác nhận. Nếu không có tin nhắn thông báo thì có nghĩa là bạn chưa trả xe thành công, nếu không kiểm tra bạn sẽ bị mất tiền oan. Bạn hãy thực hiện lại các thao tác trả xe. Nếu vẫn không thành công thì hãy gọi điện cho trung tâm chăm sóc khách hàng.

Gợi ý cho bạn 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo