Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Con đường du học Hàn Quốc tưởng như được tô màu hồng. Khi các bạn có cơ hội học tập và làm việc ở một quốc gia phát triển hàng đầu Châu Á. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều khó khăn khi học tập, làm việc và sinh sống nơi xứ người. Tiêu biểu là vấn đề nan giải suốt thời gian qua mang tên “bất hợp pháp Hàn Quốc”. Hiện tại, Hàn Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch Truy quét bất hợp pháp 2023. Chiến dịch này tập trung rà soát nhóm ngành nghề ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người Hàn Quốc, các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và người môi giới nhập cảnh và tìm việc bất hợp pháp.

Hãy cùng VJ tìm hiểu Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023 nhé! 

Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Bất hợp pháp tại Hàn Quốc – Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Cụm từ ”Bất hợp pháp” hay BHP dường như đã vô cùng quen thuộc trong những năm gần đây. Người Việt Nam cũng tìm cách sang Hàn với mọi hình thức ngày càng ca. Thay vì đi xuất khẩu lao động thì họ lại chọn đi du học. Dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhiều biện pháp siết chặt như kiểm tra, truy bắt… nhưng vẫn không thể hoàn toàn hạn chế lao động BHP. Nguyên nhân của thực trạng này là họ mong ước đổi đời kiếm thật nhiều tiền. Chính việc này đã dẫn đến việc tỷ lệ du học sinh trở thành người lao động BHP tại Hàn ngày càng nhiều.

Bất hợp pháp là gì? 

Bất hợp pháp (BHP) là những hành vi được thực hiện trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội… Hành vi vi phạm các quy định của pháp luật, tức là bất hợp pháp, tùy thuộc vào mức độ, tính chất của hành vi vi phạm, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự,…

Bất hợp pháp ở Hàn Quốc là những người không tuân thủ quy tắc sinh sống ở Hàn Quốc khi học tập và làm việc, định cư tại Hàn Quốc. Trong đó bao gồm: Du học sinh, người lao động, người kết hôn, người du lịch, thăm thân, doanh nhân,.. thực hiện sai quy tắc về luật cư trú tại Hàn Quốc.

Bất hợp pháp ở Hàn Quốc là những người không tuân thủ quy tắc sinh sống ở Hàn Quốc

Bất hợp pháp ở Hàn Quốc là những người không tuân thủ quy tắc sinh sống ở Hàn Quốc

Các trường hợp bất hợp pháp tại Hàn Quốc

  • Du học sinh trốn ra ngoài sinh sống và làm việc không theo học ở các trường Hàn Quốc.
  • Lao động hết hạn không về nước lại ra ngoài cư trú BHP hoặc các lao động bỏ công ty mình đăng kí làm việc để trốn ra ngoài bất hợp pháp.
  • Các khách du lịch sang Hàn Quốc và trốn ở lại không về nước khi hết thời gian cho phép của luật du lịch về số ngày du lịch Hàn Quốc.
  • Các cô dâu, chú rể kết hôn với người Hàn Quốc và đã ly hôn nhưng hết thời gian không ra hạn được visa, không trở về nước mà ở lại cư trú bất hợp pháp.
  • Những người đi visa thăm người thân, qua Hàn Quốc thăm con cái nhưng khi qua cũng không về mà ở lại cư trú bất hợp pháp.
  • Những doanh nhân đi visa doanh nghiệp nhưng cũng không trở về nước theo thời gian cho phép của visa và trở thành bất hợp pháp.

 

Những nguy hiểm khi bất hợp pháp tại Hàn Quốc

Bất hợp pháp tại Hàn Quốc là việc làm vi phạm pháp luật. Bất cứ lúc nào cũng có thể bị cảnh sát Hàn Quốc kiểm tra. Thậm chí nếu visa đã hết hạn thì chắc chắn sẽ bị bắt và trục xuất khỏi Hàn Quốc. Có những trường hợp có thể sẽ bị phạt tiền và bắt giam.

Nếu bạn có ý định bỏ học và làm việc bất hợp pháp thì nguy cơ phải đối mặt với các vấn đề:

  • Nguy cơ bị bắt mọi nơi: Bạn phải sống trong tình trạng lo lắng, trốn vì sợ gặp cảnh sát Hàn Quốc.
  • Đánh mất tự do cuộc sống bản thân: Chẳng ai có thể thoải mái khi mình trái pháp luật và có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Thời gian bất hợp pháp bao lâu thì tương ứng bao nhiêu ngày bạn sẽ phải chịu nỗi sợ hãi này.
  • Tài sản cá nhân: Mục đích chính của bất hợp pháp là kiếm tiền. Nhưng sẽ thế nào nếu số tiền tích cóp chưa gửi về Việt Nam? Câu trả lời chính là bạn mất trắng, mọi thứ trở về con số 0.
  • Phạt và cấm nhập cảnh: Hầu hết các trường hợp bất hợp pháp đều bị phạt tiền tuỳ vào mức độ mà có mức xử lí khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ bị cấm nhập cảnh ít nhất là 5 năm, tính từ ngày xuất cảnh.

 

Những hệ lụy khi du học sinh sống bất hợp pháp ở Hàn Quốc

Ảnh hưởng tới lợi ích của bản thân

Ảnh hưởng lớn nhất của du học sinh bỏ trốn trở thành bất hợp pháp lại chính là bản thân mình. Nếu như đã bất hợp pháp bạn sẽ: 

  • Không được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ.
  • Không có quyền công dân. Đi đâu cũng phải chú ý không sẽ bị người của cục xuất nhập cảnh bắt là về nước.
  • Bị cảnh sát bắt bất cứ lúc nào nếu vi phạm và bị cho về nước. Có thể sẽ bị phạt tiền hoặc ở tù tuỳ vào mức độ.
  • Xin việc khó khăn vì bất hợp pháp rất ít công ty nhận.
  • Lương thấp vì bấp hợp pháp, có thể sẽ bị quỵt lương không trả.
  • Ốm đau không thể tới bệnh viện vì khi tới bệnh viện phải xuất trình căn cước thì lúc đó sẽ bị phát hiện ra là bất hợp pháp.
  • Không thể sử dụng thẻ ngân hàng, sim điện thoại,… sẽ rất bất tiện.
  • Đi lại không được tự do, phải trốn khi có cảnh sát.

Ảnh hưởng đến hình ảnh những du học sinh Việt Nam đang ở Hàn Quốc

Ngay tại thời điểm DHS bỏ trốn. Phía trường học sẽ liên hệ với trung tâm du học và Cục xuất nhập cảnh để thông báo tình trạng BHP. Sự cố này sẽ làm giảm sự uy tín của trung tâm, trường học và cả hình ảnh người Việt Nam. Đặc biệt, người Hàn Quốc sẽ nhìn người Việt Nam với một góc nhìn không mấy thiện cảm. Tình hình DHS đi du học mà bỏ học, trốn ra ngoài BHP để đi làm đã tạo nên tiền đề xấu cho các thế hệ sau.

Mất cơ hội định cư tại Hàn Quốc

Như các bạn đã biết, các du học sinh hoàn toàn có cơ hội chuyển visa sinh sống và làm việc định cư lâu dài tại Hàn Quốc. Chỉ cần các bạn tốt nghiệp Trường nghề, Cao đẳng, Đại học ỏ Hàn Quốc. Thì hoàn toàn có quyền được chuyển visa để xin được phép lưu trú dài hạn tại Hàn Quốc.

Nếu bạn ra bất hợp pháp thì chỉ có một con đường duy nhất. Đó là về Việt Nam và mãi mãi sẽ không có quyền định cư tại Hàn Quốc nếu bị bắt.

Liên lụy người thân

Có thể bạn không biết, nếu như có thành viên trong gia đình bất hợp pháp. Người bảo lãnh sẽ gặp nhiều rắc rối. Đó có thể là phạt tiền, kiện tụng vì đã không trung thực lúc ban đầu ký hợp đồng tại công ty, trung tâm du học. Chưa kể đến, những người thân có trong hộ khẩu sẽ khó sang Hàn Quốc với các diện như thăm thân, du lịch Hàn Quốc, du học Hàn Quốc, thực tập sinh hay lao động EPS.

Tác động xấu tới địa phương

Hiện nay có vài tỉnh thành như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Khi muốn đi du học, các công ty, trung tâm du học luôn yêu cầu thêm khoản đặt cọc. Vì số lượng DHS đến từ các địa điểm này bỏ trốn quá nhiều. Thậm chí, nhiều trường Đại học Hàn Quốc từ chối tuyển sinh DHS đến từ những vùng này.

Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo, kể từ ngày 2/3/2023 sẽ tiến hành chiến dịch truy quét người nước ngoài cư trú và làm việc bất hợp pháp trên phạm vi toàn quốc. Chiến dịch sẽ kéo dài đến hết ngày 30/4/2023.

Thông báo của Bộ Tư pháp Hàn Quốc nêu rõ. Chiến dịch sẽ có sự phối hợp của 5 cơ quan nhà nước gồm: Cảnh sát quốc gia, Bộ Lao động và tuyển dụng, Bộ Địa chính và giao thông cùng Cơ quan Cảnh sát biển và Bộ Tư pháp.

Chiến dịch này tập trung rà soát nhóm ngành nghề ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của người Hàn Quốc, các doanh nghiệp thường xuyên tuyển dụng người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và người môi giới nhập cảnh và tìm việc bất hợp pháp.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc dự kiến thực hiện các biện pháp xử lý nghiêm như: khám xét và tịch thu hồ sơ trong trường hợp đối tượng bị nghi ngờ từ chối giao nộp mà không có lý do chính đáng, người cư trú bất hợp pháp khi bị phát giác sẽ bị cưỡng chế xuất cảnh và cấm nhập cảnh.

Bộ Tư pháp và các cơ quan Chính phủ Hàn Quốc thường tiến hành 4 đợt truy quét chia theo quý trong một năm.

Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon cho biết, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai kế hoạch 5 năm với mục tiêu giảm tình trạng lưu trú bất hợp pháp, do đó các cơ quan hữu trách sẽ rà soát nghiêm ngặt để thiết lập trật tự cư trú./.

Lời khuyên dành cho DHS trước Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Đặt ra mục tiêu cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Hàn Quốc

Khi đã quyết định đi du học Hàn Quốc, bạn hãy đặt ra mục tiêu lớn nhất của hành trình này. Là lấy được tấm bằng đại học hoặc cao học. Bạn phải vượt qua nhiều trở ngại mới có thể đạt được mục tiêu này. Trên con đường đó, bạn cũng sẽ học hỏi được rất nhiều điều. Bạn có thể làm thêm, tham gia các hoạt động, yêu đương hay mải mê với một việc gì đó… Nhưng hãy nhớ mình còn phải lấy tấm bằng đại học, cao học tại Hàn Quốc.  Để sau này bạn sẽ nhìn lại và thấy rằng đó là mục tiêu đúng đắn nhất mình từng theo đuổi.

Lời khuyên dành cho DHS trước Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Lời khuyên dành cho DHS trước Truy quét bất hợp pháp tại Hàn Quốc 2023

Hãy nâng cao năng lực bản thân

Khi còn trẻ, hãy đầu tư thời gian để hoàn thiện bản thân, nâng cao kiến thức mỗi ngày. Học chính quy ở trường lớp chưa bao giờ là đủ. Bạn còn phải học từ xã hội, môi trường sống, nơi làm việc và ngay cả những người xung quanh mình.

Cách học nhanh nhất và cần thiết nhất hiện nay là kỹ năng TỰ HỌC. Bạn có thể tự học từ Internet (Google, Youtube, Facebook, các website chuyên môn, những khóa học online,…), sách kỹ năng, sách quản trị… Hãy cố gắng để trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Đừng bao giờ nghĩ, trường đại học, du học, bằng cấp sẽ dạy bạn tất cả, chính môi trường không dễ dàng sẽ rèn luyện bạn.

Lựa chọn cho mình môi trường sống và những người bạn tốt

Một trong những lý do BHP phổ biến tại Hàn Quốc. Chính là việc xem BHP là bình thường và không ảnh hưởng gì đến hiện tại cũng như tương lai. Nhưng lý do sâu xa hơn có thể do môi trường sống. Hay những người bạn BHP đã ảnh hưởng đến suy nghĩ và nhận định của bản thân về vấn đề này. Bạn rất khó kiên định trước những cám dỗ và những lợi ích trước mắt.

Cách bảo vệ bản thân tốt nhất là tìm được môi trường sống tốt. Có những người bạn học tập chăm chỉ, những người đưa ra những lời khuyên tích cực. Nhưng thực tại không bao giờ là dễ dàng. Hãy bắt đầu từ chính bản thân mình! Nếu bạn là nguồn năng lượng tích cực, bạn sẽ hút những điều tích cực.

Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách

Bất kỳ ai cũng sẽ gặp phải thất bại, có những thất bại rất lớn, có những thất bạn rất nhỏ. Nhưng quan trọng, bạn có vượt qua nó để tiếp tục bước về phía trước hay không? Những thất bại, thử thách, khó khăn sẽ là những bài học vô giá. Nếu nó không đánh gục bạn thì bạn sẽ trở lên mạnh mẽ hơn trong tương lai. Hãy nhớ một điều: “Bạn không được bỏ cuộc”.

Gợi ý cho bạn

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo