Chỉ Với 5 Ngày Tôi Đã  “Xử Gọn” 3 Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật

BẠN CÓ BIẾTBảng chữ cái tiếng Nhật không chỉ là một chuỗi các chữ cái/ký tự như trong tiếng Anh hoặc tiếng Việt… tại sao lại như vậy? Vì thực tế có 3 Bảng chữ cái tiếng Nhật.

▶️Học bảng chữ cái tiếng Nhật là bước đầu tiên giúp bạn thực hiện hành trình du học Nhật Bản của mình. Nếu bạn vẫn chưa biết cách học bảng chữ cái sao cho nhanh và nhớ lâu thì cùng VJ tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

Bảng chữ cái tiếng Nhật không chỉ là một chuỗi các chữ cái/ký tự như trong tiếng Anh hoặc tiếng Việt

Bảng chữ cái tiếng Nhật không chỉ là một chuỗi các chữ cái/ký tự như trong tiếng Anh hoặc tiếng Việt

Hệ Thống Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật

Học bảng chữ cái là điều kiện tiên quyết để chúng ta có thể tiếp cận với ngôn ngữ của bất cứ quốc gia nào. Nếu như bảng chữ cái tiếng Anh có 26 chữ cái, tiếng Tây Ban Nha có 27 và tiếng Việt có 29 chữ cái. Bảng chữ tiếng Nhật có phức tạp hơn một chút so với các ngôn ngữ khác. Vì nó có tới 3 bảng chữ cái:

  • Hiragana có 46 chữ cái
  • Katakana cố 46 chữ cái
  • Kanji có hàng nghìn chữ cái

Nghe có vẻ hơi khó nhằn. Nhưng tôi hy vọng sau khi đọc bài viết này, bạn có thể hiểu được và phân biệt được chúng. Và 5 ngày sau bạn đã có thể “xử gọn” được 3 bảng chữ cái đó. 

Thực tế, sự khác biệt của các bằng chữ cái trong tiếng Nhật là rất rõ ràng nên nó không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Chúng ta hãy đi sâu để giới thiệu và chinh phục 3 Bảng chữ cái tiếng Nhật ngay sau đây nhé!

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật – Hiragana

Đầu tiên, hãy nói về bảng chữ cái cơ bản nhất trong tiếng Nhật “Hiragana” (ひ ら が な). Hiragana bao gồm 46 chữ cái và một số tổ hợp chữ cái / âm thanh bổ sung, chẳng hạn như ち ゃ, し ょ, き ゃ, v.v. Mỗi kiểu chữ là duy nhất, và nhiều đường cong làm cho các câu chữ giống như một dòng sông chảy. 

Lý do tại sao nó được coi là bảng chữ cái cơ bản là bất cứ thứ gì cũng có thể được mô tả bằng Hiragana. Điều này không tương tự đối với 2 bảng chữ cái còn lại. 

Giáo dục cơ bản ở Nhật Bản bắt đầu bằng việc học Hiragana. Bởi vì mỗi từ, cụm từ và câu được viết bằng Hiragana đều có nghĩa mà không cần sử dụng hai bảng chữ cái còn lại.

Đối với người nước ngoài nói chung hay du học sinh Nhật Bản nói riêng, học bảng chữ cái Hiragana là cách đơn giản và hữu ích nhất để hiểu cơ bản về tiếng Nhật.

Làm thế nào để học Hiragana?

Học bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana sẽ bắt đầu bước chân đầu tiên trong cuộc phiêu lưu Nhật Bản của bạn. Và hôm nay, tôi ở đây để giúp bạn trả lời câu hỏi lớn “Làm thế nào để học Hiragana”.

Nó không thực sự đáng sợ như nhiều người vẫn nói, tôi hứa là vậy!

Ba bảng chữ cái? Bạn cần phải bắt đầu như thế nào?

Thú thật khi bắt đầu tôi đã khá kinh hãi và cảm thấy khó khăn. Bảng chữ cái trông hoàn toàn xa lạ này đã nhìn tôi như thể đang chế giễu tôi với mọi ký tự mà tôi không thể đọc được…

Mọi kinh nghiệm đều được đúc kết từ trải nghiệm. Sau khi tìm tòi và nghiên cứu khoảng 1 tuần, tôi nhận ra mình có thể đọc được bất cứ thứ gì. 

Này có phải nhanh quá rồi không❓❓❓

Tin tôi đi, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được nếu làm theo các mẹo dưới đây.

Những điều mà các trung tâm dạy tiếng không muốn bạn biết: Mặc dù thực tế tiếng Nhật có thể có ba bảng chữ cái, nhưng hai trong số đó là ngữ âm và hoàn toàn giống nhau về âm thanh mà chúng biểu thị. 

Điều đó có nghĩa là một khi bạn có thể đọc bảng chữ cái, bạn có thể nói BẤT CỨ ĐIỀU GÌ một cách hoàn hảo.

Để không lãng phí thời gian nữa, hãy cùng tìm hiểu một số mẹo hàng đầu để giúp bạn về cách học bảng chữ cái Hiragana mà tôi ước rằng tôi đã biết trước đây.

Mẹo số 1: Đừng hoảng sợ

Tôi biết tôi đã đề cập đến vấn đề này một chút trong phần giới thiệu, nhưng điều quan trọng là đừng để bị choáng ngợp bởi nó. Tôi đã từng có một khoảng thời gian học ngày này qua ngày khác với bảng chữ cái Hiragana nhưng không có kết quả. Nhưng bây giờ, sau 8 năm, tôi vẫn có thể đọc nó mà không gặp khó khăn gì với bảng chữ cái sau.

Đây không phải là thứ bạn dễ quên, nó thực sự chỉ mất vài ngày để học – ngay cả khi bạn nghĩ rằng có thể mất hàng tháng để thành thạo nó.

Nó trông như thế nào….bạn muốn xem bảng chữ cái đó…?

Đây rồi.

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật - Hiragana

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật – Hiragana

Lưu ý rằng âm thanh được hiển thị ở góc dưới bên trái của bảng và katakana tương đương được hiển thị ở góc dưới bên phải để bạn có thể khớp chúng.

❎Từ bảng này, chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy 5 nguyên âm hiragana ở bên phải. Đây là những điều quan trọng nhất để bạn làm quen với bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana:

  • あ [a] : phát âm là a
  • い [i] : phát âm là i
  • う [u] : phát âm là u hoặc ư
  • え [e] : phát âm là ê
  • お [o] : phát âm là ô

❎41 ký tự khác cũng theo một mẫu tương tự, với các phụ âm theo sau là nguyên âm. Ví dụ:

  • ま [ma]
  • み [mi]
  • む [mu]
  • め [me]
  • も [mo]

Không có gì phải sợ hãi đúng không?

Mẹo số 2: Đừng chỉ chăm chăm vào ghi chép

Việc ghi chép nhiều lần sẽ rất hiệu quả với các loại ngôn ngữ có bảng chữ cái la tinh như tiếng Anh. Tuy nhiên với bảng chữ cái tượng hình của tiếng Nhật hay tiếng Trung thì việc này trở nên kém hiệu quả hơn. Hình ảnh sẽ được phát huy công dụng vào lúc này. 

Bạn có thể học từng chữ cái Hiragana bằng cách làm theo các bước sau:

  • Bước đầu tiên: Ghi nhớ mặt chữ. Hãy tưởng tượng hình dạng của các chữ cái tạo thành các hình ảnh tương tự để dễ nhớ hơn.
  • Bước 2: Kết hợp đọc chữ cái, nghe cách phát âm của từ và bắt chước theo. Nhớ nghe kỹ và phát âm chuẩn nhé.
  • Bước 3: Tập viết chữ theo đúng thứ tự các nét. Viết đúng thứ tự nét sẽ giúp chữ đẹp hơn, thuận tiện hơn và nhanh hơn.
  • Bước 4: Nhớ xem lại bảng chữ cái thường xuyên để ghi nhớ nhé.

Những người khác sẽ mất rất nhiều thời gian hơn để học bảng chữ cái nhưng bạn thì không. Bắt tay học bảng chữ cái tiếng Nhật ngay theo những hình ảnh dưới đây. 

Mẹo số 3: Học các ký tự tiếng Nhật với Flashcards

Flashcards là một bộ thẻ hình chữ nhật nhỏ, dễ cầm trên tay và được sắp xếp theo nhóm khoảng 50 thẻ, rất tiện lợi để mang theo mọi lúc mọi nơi.

Có 2 loại flashcard, được in sẵn theo chuẩn kiến ​​thức của từng cấp học. 

1 mặt in chữ, 1 mặt in hình ảnh + ví dụ, giúp bạn học dễ dàng hơn. 

Loại thứ hai là flashcard trắng, giá rất rẻ, chỉ hơn 10k một bộ. Nhưng bạn phải dành thời gian viết ra giấy để học. Ưu điểm là rẻ, muốn học gì viết nấy.

Flashcards – một cách học hữu ích và thuận tiện

✔️✔️ Để không bị lãng quên, tất cả những gì bạn phải làm là nhìn lại mỗi ngày. Tuy nhiên, đôi khi bạn không thể mang cả “kho tàng” sách vở đi học, vậy nên flashcard chính là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho việc học của bạn.

✔️✔️ Việc học flashcard rất đơn giản, bất cứ khi nào có thời gian, bạn có thể mở flashcard ra đọc + đọc lại. Làm vài lần nó sẽ trở thành phản xạ vô hình, và bạn sẽ nhớ mặt chữ rất tốt.

✔️✔️ Cách này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian học, bạn dành phần lớn thời gian cho những từ khó hơn là học rải rác.

Mẹo số 4: Học các ký tự tiếng Nhật thông qua phương pháp “cơ bắp”

Phương pháp này là cơ bản nhất, nhưng nó hoạt động khá tốt. Gọi là “cơ bắp” bởi với phương pháp này, bạn cần phải sử dụng rất nhiều đến đôi tay của mình. Câu hỏi đặt ra là bạn đã thực sự chăm chỉ chưa?

Viết nhiều khiến trí nhớ ngắn hạn trở thành trí nhớ dài hạn và bạn sẽ khó có thể quên được nó. Tuy nhiên phương pháp học không phải là viết tùy tiện, viết từng chữ, viết vài dòng hay thậm chí là một trang cho mỗi chữ. Điều này chỉ giúp bạn ghi nhớ khoảnh khắc này.

❣️❣️Cách mà tôi học được với phương pháp này là:

+ Với Hiragana, bạn nên học bảng chữ cái theo chiều ngang, học từng âm và biến bảng chữ cái thành một bài hát. Bài hát này bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trên Youtube với từ khóa “Bảng chữ cái tiếng Nhật theo bài hát”.

+ Viết các từ và hình ảnh liên quan, vừa học vừa liên tưởng có thể giúp bạn ghi nhớ các đặc điểm của từ ngay lập tức.

+ Chỉ cần viết và đọc to cách phát âm của từ đó, bạn sẽ nhớ mặt của từ đó và nhớ cách đọc của từ đó.

+ Tất nhiên, hãy viết nó nhiều lần và xem lại nó mỗi ngày.

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật – Katakana

Katakana (カ タ カ) là bảng chữ cái tiếng Nhật thứ hai mà chúng ta sẽ xem xét.

Nó rất giống với Hiragana, nhưng chỉ được sử dụng trong các tình huống cụ thể. Số chữ cái trong Katakana là 46. Điều này giống với Hiragana vì nó đại diện cho cùng một âm thanh, nhưng được viết khác nhau.

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật - Katakana

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật – Katakana

Cách sử dụng bảng chữ cái Katakana

Nếu các biểu tượng đại diện cho các âm thanh giống hệt như Hiragana, thì vấn đề là gì? Tại sao sử dụng katakana? 

❎Cách sử dụng điển hình nhất của Katakana dành cho những từ không phải tiếng Nhật, về cơ bản là những từ mượn.

Ví dụ, một số từ được phát âm giống tiếng Anh như:

  • Table (テーブル tē-bu-ru)
  • Door (ドア do-a)
  • Shower (シャワー sha-wā)

❎Tương tự, bạn sẽ thấy tên quốc gia cũng được viết bằng Katakana thay vì Hiragana.

Một ví dụ – Mỹ là ア メ リ カ (được nói là a-me-ri-ka. Dễ đúng không ?!

Một ví dụ cuối cùng sẽ là các “từ mới hơn” khác như Twitter đọc là ツ イ ッ タ ー (tsu-i-tta-a). Một lần nữa, điều này về cơ bản được chuyển ngữ vì vậy nó sẽ nghe rất giống trong tiếng Nhật cũng như trong tiếng Anh.

❎Ngoài ra, Katakana thường được sử dụng để nhấn mạnh các phần cụ thể của câu, chẳng hạn như cách hoạt động của “dấu ngoặc kép”.

VÍ DỤ – Lấy câu “そ れ は あ な た で す” (có nghĩa là “đó là bạn” ). Ở đây “そ れ” (cái đó) và “あ な た” (bạn) hoàn toàn bình đẳng, không cái nào mạnh hơn hoặc nhấn mạnh hơn cái kia.

Bây giờ câu tiếp theo này có cùng ý nghĩa, nhưng hoán đổi từ “bạn” cho Katakana…

“そ れ はア ナ タで す” xem Katakana (in đậm) và phần còn lại là Hiragana. Phần của câu trong Katakana có trọng lượng và điểm nhấn hơn, khiến nó trở thành tâm điểm của câu.

Làm thế nào để học bảng chữ cái Katakana? 

️⛳Chà, bạn đã đi được nửa chặng đường rồi! 

Khi trả lời câu hỏi “làm thế nào để học bảng chữ cái katakana”… nó thực sự khá dễ hiểu giống như cách bạn học bảng chữ cái Hiragana. Chúng khá giống nhau về cách phát âm chỉ là khác nhau về ký hiệu.

Để học được bảng chữ cái tiếng Nhật Katakana, bạn không cần phải học lại cách thực sự đọc bảng chữ cái hoặc hiểu hệ thống âm tiết: Phụ âm – nguyên âm trong tiếng Nhật. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những mẹo học Hiragana ở trên với Katakana. Vì những chữ cái này rất giống nhau nên sau khi bạn chinh phục được Hiragana, Katakana sẽ dễ học hơn.

Bắt đầu với 10 từ mượn tiếng Anh thông dụng được viết bằng Katakana sau đây.

Nếu bạn cảm thấy tự tin hơn khi đọc Katakana, hãy cố gắng che đi phần phát âm. Nếu bạn hoàn toàn tự tin, hãy che đi phần tiếng Anh và xem liệu bạn có thể tự phát âm được không. Một số người bạn của tôi có một chút trí tưởng tượng, bởi vì tiếng Nhật không có các chữ cái như “L” hoặc “V”. Điều này sẽ chỉ làm tăng niềm vui …!

  • Bar | バー (Baa)
  • Bus | バス (Basu)
  • Club | クラブ (Kurabu)
  • Elevator | エレベーター (Erebeetaa)
  • Escalator | エスカレーター (Esukareetaa)
  • Event | イベント (Ebento)
  • Guide | ガイド (Guaido)
  • Hotel | ホテル (Hoteru)
  • Restaurant | レストラン (Resutoran)
  • Toilet | トイレ (Toire)

Khi bạn đã thành thạo cách học Katakana và Hiragana, bạn gần như đã hoàn thành!

Bây giờ chỉ cần đối phó với các ký tự Kanji… nhưng nó thật sự khác biệt. Bạn cần đi những bước nhỏ, đây là một cuộc chạy marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút.

Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật – Kanji

OK bây giờ mọi thứ thậm chí còn thú vị hơn!

Nếu bạn biết một số tiếng Trung phổ thông vào thời điểm này, nó sẽ giúp việc học bảng chữ cái tiếng Nhật Kanji của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu không, cũng đừng lo lắng. Tôi vẫn ở đây để chia sẻ cho bạn cách chinh phục bảng chữ cái này.

Vậy bạn đã sẵn sàng học bảng chữ cái tiếng Nhật thứ ba chưa?

Kanji thực sự có nguồn gốc từ bảng chữ cái Trung Quốc. Trên thực tế, một số chữ cái / ký tự cũng phổ biến trong tiếng Trung, và thậm chí có cùng ý nghĩa.

Số lượng chữ Kanji nhiều không đếm xuể. Cũng giống như các ký tự Trung Quốc, có hàng ngàn ký tự. Nhưng đừng lo lắng, bạn không bao giờ cần phải học tất cả chúng! Như một hướng dẫn sơ lược, hơn 2.000 chữ Hán được dạy trong các khóa học giáo dục bắt buộc ở Nhật Bản.

Khó khăn của bảng chữ cái Kanji không chỉ là số lượng chữ cái, mà còn là cách phát âm. Mỗi ký tự trong Kanji có nhiều cách phát âm khác nhau, rất giống với tiếng Trung Quốc!

Bảng chữ cái Kanji đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống chữ viết của người Nhật.

Trước hết, nó rút ngắn các câu. Trong khi Hiragana và Katakana chỉ có một âm cho mỗi chữ cái, thì nhiều chữ cái trong chữ Kanji chứa nhiều hơn 2 âm. Do đó, nó giúp mô tả một cái gì đó ngắn gọn và ngắn gọn mà không làm mất trọng tâm.

VÍ DỤ – Câu này được viết hoàn toàn bằng chữ Hiragana “わ た し は べ ん き ょ う を し ま す” (watashi wa ben kyō o shimasu) dịch đơn giản là “Tôi học”.

Bây giờ nếu chúng ta viết lại chữ này một chút thành Kanji “私 は 勉強 を し ま す” thì chúng ta sẽ tiết kiệm được 5 chữ cái.

Hiragana –わ た し は べ ん き ょ う を し ま す

Kanji -私 は 勉強 を し ま す

Chúng được đọc giống hệt nhau.

Bây giờ, hãy tưởng tượng khi viết những đoạn dài, bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu chữ bằng cách viết bằng chữ Kanji !?

Mẹo và thủ thuật vô giá ⭐️ Cách học chữ Kanji

Làm thế nào để học bảng chữ cái Kanji? Hãy hỏi bất kỳ người học tiếng Nhật nào, và họ có thể cười hoặc khóc.

Kanji là một trong những lý do chính khiến tiếng Nhật khó hơn tiếng Hàn. Và nó cũng là một trong những ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới. Vì vậy, nếu bạn ở đây để học Kanji, tôi hy vọng bạn đã thành thạo Hiragana và Katakana. Nếu bạn học nhanh, bạn có thể học hiragana và katakana trong vòng vài tuần. Thậm chí có thể là một vài ngày.

Nếu bạn đã hoàn thiện những điều này, thì đã đến lúc tìm ra cách học Kanji!

Mẹo số 1: Liên tưởng hình ảnh

Nếu học Kanji là một cực hình vì độ khó của nó, thì học qua các liên tưởng hình ảnh sẽ là một phương pháp thú vị giúp bạn thoát khỏi sự nhàm chán.

Vì bản chất của Kanji là chữ tượng hình nên nét chữ dựa vào cách nhìn sự vật, hiện tượng của con người, sau đó dùng tranh vẽ liên hoàn để miêu tả nhằm phác thảo đúng ý nghĩ và trí tưởng tượng của họ. Học theo cách này có thể rèn luyện trí não, linh hoạt hơn, nhớ từ lâu rất hiệu quả.

Mẹo số 2: Sử dụng Flashcards

Tạo một bộ Flashcards theo chủ đề hoặc khóa học để bạn có thể học mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, bạn sẽ học trực quan và dễ dàng so sánh sự khác nhau giữa các chữ cái.

Để có những tấm flashcard này, bạn cũng có thể tự thiết kế những mẫu đẹp, đơn giản và dễ học. Nếu lười, hãy đến các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm mà vẫn mua được những tấm flashcard đẹp mắt và thiết thực!

Mẹo số 3: Học 50 bộ thủ cơ bản

Mỗi từ tiếng Trung được cấu tạo bởi một hoặc nhiều nhóm ký tự khác nhau. Trong tiếng Nhật có 214 bộ thủ, nhưng nếu việc học của bạn chỉ để chinh phục Kanji cơ bản thì bạn chỉ cần nhớ 50 bộ thủ thông dụng nhất.

Mẹo số 4: Học theo âm Hán – Việt

Biết nhiều cách phát âm Hán tự chữ Kanji sẽ giúp bạn học nhanh hơn, vì tiếng Nhật sử dụng nhiều từ gần giống với từ Hán Việt, mặc dù nghĩa có thể hơi khác so với tiếng Việt chuẩn.

Lộ Trình Học Bảng Chữ Cái Tiếng Nhật

Chà, chúng tôi biết những điều này nghe có vẻ khó hiểu với những ai mới bắt đầu học bảng chữ cái tiếng Nhật. Nhưng đừng lo lắng! Khái niệm về các chữ cái tiếng Nhật thực sự lớn gấp ba lần, và một khi bạn bắt đầu học tiếng Nhật thì điều đó sẽ không quá khó!

Hãy nhớ chúng khác nhau như thế nào và tại sao chúng được sử dụng.

Bạn phải học Hiragana và Katakana, nó thực sự không mất nhiều thời gian.

Sau khi làm được điều này, bạn có thể tập trung vào việc học các chữ Kanji thông dụng nhất, và sau đó bạn sẽ sớm đọc được tiếng Nhật!

Sử dụng những hướng dẫn của chúng tôi đã đăng trong bài viết này để giúp bạn nhanh chóng chinh phục được bảng chữ cái tiếng Nhật.

Bạn bị hấp dẫn bởi nền văn hóa Nhật Bản? Bạn đang muốn trang bị cho mình cẩm nang trước khi đi du học Nhật Bản? Hay còn bất cứ băn khoăn nào khác. Chúng tôi có mục các câu hỏi thường gặp về du học Nhật Bản có thể giúp bạn điều này. 

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo