Hallyu Hàn Quốc? Sự Ảnh Hưởng To Lớn Của Làn Sóng Hàn Quốc

Hallyu là gì? Văn hóa Hàn Quốc ngày càng chứng minh sức nóng của mình. Khi trở thành một trong những quốc gia có nền văn hóa đặc sắc và phủ sóng khắp thế giới. Các bộ phim Hàn, album âm nhạc, văn hóa thần tượng cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công này. Hallyu là cách Hàn Quốc quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới. Hàn Quốc vốn được biết là một đất nước với hình ảnh mọi người hối hả trên đường phố. Hàn Quốc đã chinh phục thế giới với nền văn hóa đại chúng, làn sóng Hallyu.

Hãy cùng VJ Việt Nam khám phá Hallyu Hàn Quốc? Sự Ảnh Hưởng To Lớn Của Làn Sóng Hàn Quốc nhé!

Hallyu Hàn Quốc? Sự Ảnh Hưởng To Lớn Của Làn Sóng Hàn Quốc

Hallyu Hàn Quốc? Sự Ảnh Hưởng To Lớn Của Làn Sóng Hàn Quốc

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là gì?

Hallyu (한류/韓流) là thuật ngữ bắt nguồn từ các nhà báo ở Trung Quốc. Dịch theo nghĩa đen thì có nghĩa là sóng Hàn (Hàn lưu). Thuật ngữ này dùng để thể hiện sự phát triển phi thường của văn hóa Hàn Quốc. Ngoài ra, còn thể hiện về khía cạnh văn hóa đại chúng bao gồm: âm nhạc, truyện tranh, phim điện ảnh, phim truyền hình, trò chơi trực tuyến và ẩm thực…

Kể từ đầu thế kỷ 21, Hàn Quốc nổi lên như một nhà xuất khẩu lớn của văn hóa và du lịch. Sự phát triển mạnh mẽ của nhạc pop Hàn Quốc đã đóng góp một phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế nước này.

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là gì?

Làn sóng Hallyu Hàn Quốc là gì?

Lịch sử làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Giai đoạn từ 1999 đến 2010

Trong giai đoạn này, một số bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã được phát sóng ở Trung Quốc. Tháng 11/1999, Nhật báo Thanh viên Bắc Kinh (một trong những tờ báo của chính phủ Trung Quốc) đã xuất bản một bài báo công nhận “Sự nhiệt tình của khán giả Trung Quốc đối với các bộ phim truyền hình và bài hát K-Pop của Hàn Quốc”.

Năm 1999, bộ phim điện ảnh Shiri khởi chiếu đã vô cùng thành công ở các nước Đông Nam Á. Đây là một trong những bước tiên phong đưa làn sóng Hallyu lan tỏa ra quốc tế. Tiếp đó là hàng loạt các bộ phim Trái tim mùa thu (2000), Cô nàng ngổ ngáo (2001), Bản tình ca mùa đông (2002)… Những bộ phim này không chỉ nổi tiếng ở Hàn Quốc mà còn ở Singapore, Nhật Bản, Đài Loan, Hongkong, Trung Quốc và Việt Nam.

Năm 2002, album ‘Listen to my heart’ của BoA đã trở thành album đầu tiên của nghệ sĩ Hàn Quốc bán được 1,000,000 tại Nhật Bản.

Tiếp đến là bước đột phá của K-Pop với sự ra mắt của TVXQ (2003), SS501 (2005), Super Junior (2005), Bigbang (2007),… Năm 2009, nhóm nhạc nữ 5 thành viên, Wonder Girls xâm nhập thị trường Mỹ. Và trở thành idol Hàn Quốc đầu tiên phá vỡ bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard với ‘Nobody’. 

Lịch sử làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Lịch sử làn sóng Hallyu Hàn Quốc

Giai đoạn từ 2010 đến nay

Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng ở cộng đồng người Mỹ gốc Hàn tại Mỹ, đặc biệt là cư dân Los Angeles và New York. Năm 2013, bài hát ‘Gangnam Style’ của PSY đã gây sốt toàn cầu và trở thành video đầu tiên trên Youtube đạt trên một tỷ lượt xem.

Ngoài ra, chương trình ca nhạc KCON ban đầu chỉ diễn ra ở Nam California, Mỹ vào năm 2012. Hiện nay đã mở rộng ra tám quốc gia khác nhau trải dài qua nhiều ngày.

Tháng 05/2018, BTS đã đứng đầu bảng xếp hạng album Billboard 200. Và giành giải thưởng Top Social Artist Award tại lễ trao giảo Billboard Music Awards trong 2 năm liên tiếp. Cùng với BTS, BLACKPINK cũng tiến bước vào thị trường Mỹ với những thành công nhất định.

Năm 2020, ‘Ký sinh trùng’ (Parasite) trở thành bô phim điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc giành được 4 giải thưởng lớn nhất tại lễ trao giải Oscar danh giá. Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của điện ảnh Hàn Quốc ra thế giới.

 

Cách làn sóng Hallyu quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới

Hiệu ứng lan tỏa của phim ảnh, âm nhạc, chương trình giải trí,… đã đóng góp tích cực cho nền kinh tế hàn Quốc và hình ảnh đất nước Hàn Quốc. Hallyu đã đóng góp 11,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc vào năm 2014. Hallyu cũng mang lại rất nhiều đóng góp cho du lịch Hàn Quốc. Một cuộc khảo sát của KTO vào tháng 10/2013 cho thấy gần 60% khách du lịch đến thăm Hàn Quốc do tác động của Hallyu.

Lồng ghép truyền thống và hiện đại Hàn Quốc

Bí quyết thành công của Hàn Quốc đó chính là lồng ghép các chất liệu lịch sử, truyền thống vào trong phim ảnh. Những hình ảnh cổ xưa được thể hiện theo cách thức hiện đại. Những bộ phim nổi tiếng xoay quanh chủ đề gia đình, xã hội,…được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Đặc biệt không thể không kể đến các bộ phim cổ trang vô cùng thành công như Nàng Dae Jang Geum, Dong Yi, Nữ hoàng Seondeok, Đức vua và tôi, Hoàng tử gác mái… Điều này đã đưa người xem tiếp cận với văn hóa cổ xưa Hàn Quốc, ẩm thực cung đình, trang phục truyền thống, và kiến thức y học cổ truyền một cách rất tinh tế.

Bí quyết thành công của Hàn Quốc đó chính là lồng ghép các chất liệu lịch sử, truyền thống vào trong phim ảnh

Bí quyết thành công của Hàn Quốc đó chính là lồng ghép các chất liệu lịch sử, truyền thống vào trong phim ảnh

Lĩnh vực thời trang và làm đẹp

Không chỉ dừng lại ở phim ảnh, âm nhạc mà Hàn lưu còn chứng minh sức hút của mình trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu. Các thương hiệu thời gian nổi tiếng, lâu đời ngày càng dành nhiều sự ưu ái cho các thần tượng xứ Hàn. Hiện nay có rất nhiều sao Hàn trở thành đại sứ cho nhiều nhà mốt nổi danh:

  • Jennie (BLACKPINK) – Đại sứ thương hiệu toàn cầu Chanel
  • BTS – Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Louis vuitton
  • Lisa (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu BVLGARI, Celine
  • Chanyeol (EXO), Irene (Red Velvet) – Đại sứ thương hiệu Prada
  • Rosé (BLACKPINK) – Đại sứ toàn cầu Saint Laurent

Các thần tượng nổi tiếng hiện nay như BTS, BLACKPINK, EXO, Twice, … đều sở hữu fandom khổng lồ trên toàn cầu. Họ luôn tạo ra xu hướng với phong cách ăn mặc, trang điểm, khả năng trình diễn….. và trở thành chuẩn mực của cái đẹp.

Cùng với đó là sự vươn tầm của các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Những sản phẩm gắn mác made in Korea đều nhận được sự yêu thích và tin dùng của người tiêu dùng. Một số thương hiệu nổi tiếng như Innisfree, Nature Republic, Hera,….

Các thần tượng nổi tiếng hiện nay như BTS, BLACKPINK, EXO, Twice, … đều sở hữu fandom khổng lồ trên toàn cầu

Các thần tượng nổi tiếng hiện nay như BTS, BLACKPINK, EXO, Twice, … đều sở hữu fandom khổng lồ trên toàn cầu

Quảng bá du lịch

Lượng khách du lịch đến Hàn Quốc tăng đều mỗi năm. Những phân cảnh xuất hiện trong phim ảnh hay các music video đều thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó nền ẩm thực phong phú của Hàn Quốc. Cũng là một điểm nhấn nổi bật. Chính vì vậy các gói dịch vụ tour du lịch Hallyu tour ngày càng phổ biến.

Nhiều nghệ sĩ đã trở thành đại sứ du lịch Hàn Quốc như BTS, Yoona, EXO… Chính điều này đã thu hút một lượng lớn khách du lịch là fan của các nghệ sĩ kể trên. Đồng thời những buổi concert của các idol K-pop cũng góp phần vào sự tăng trưởng du lịch, kinh tế của đất nước này.

 

Các yếu tố dẫn tới sự thành công của Hallyu

Sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc

Chính phủ Hàn Quốc vào những năm 1990 đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài đối với người Hàn Quốc. Điều này đã mở đường cho một số người Hàn khám phá thế giới phương Tây. Người Hàn Quốc đã được tiếp cận cơ bản với nền giáo dục phương Tây. Nhờ đó họ có thể sở hữu những quan điểm mới về kinh doanh, nghệ thuật, điện ảnh, âm nhạc…

Tiếp đến phải nhắc đến lệnh cấm luật kiểm duyệt. Lệnh kiểm duyệt của Hàn Quốc đã cấm các nhà làm phim và nghệ sĩ trong công tác chiếu những chủ đề gây tranh cãi. Điều này đã kiểm chế sự sáng tạo của họ trong một thời gian dài. Năm 1996, tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã cấm lệnh kiểm duyệt và mở ra một loạt các chủ đề độc đáo để nghệ sĩ tự do khám phá. Động thái này mang đến những cơ hội cho thế hệ trẻ để thể hiện các ý tưởng mới và táo bạo hơn thông qua điện ảnh và âm nhạc.

Hàn Quốc còn có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Một bộ phận của Bộ tập trung vào nhạc pop, thời trang, giải trí, truyện tranh, phim hoạt hình,… Bộ phận này cùng với ba bộ phận khác được gọi là Văn phòng nội dung văn hóa. Ngân sách được đầu tư lên tới 500 triệu USD.

Chính phủ Hàn Quốc cũng rất tích cực trong việc quản lý Hallyu ngoài Hàn Quốc. Họ tổ chức các lễ hội văn hóa, thực hiện các chiến dịch PR để công bố sự độc đáo của Hàn Quốc. Và gián tiếp giúp ngành công nghiệp giải trí bằng việc tạo ra một môi trường thuận lợi.

Khai thác triệt để các phương tiện truyền thông

Một trong các yếu tố dẫn tới sự thành công của Hallyu phải kể đến đó là truyền thông. Thông qua Youtube, Facebook và các trang MXH khác, K-Pop đã phủ sóng sang cả khu vực châu Âu và Nam Mỹ.

Bản thân ngành truyền thông của Hàn Quốc cũng rất phát triển. Nó được tập trung để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ dừng lại ở mức độ phục vụ thông tin, giải trí,… Chỉ xét riêng truyền hình, Hàn Quốc hiện tại có các đài tư nhân lớn như SBS, MBC, Arirang,… Và đài truyền hình trung ương KBS. Mặc dù cạnh tranh lẫn nhau rất khốc liệt. Nhưng mục đích chung của các kênh đều là quảng bá văn hóa của đất nước. Nội dung của các kênh truyền hình (đặc biệt là các kênh chiếu ở nước ngoài như Arirang hay KBS World) đều nhấn mạnh hình ảnh đất nước với nền văn hóa vừa truyền thống vừa hiện đại.

Sự phát triển của truyền thông cũng kéo theo sự bùng nổ của ngành công nghiệp giải trí. Điều này dẫn đến việc ra đời hàng loạt các công lớn trong lĩnh vực giải trí như Mnet Media, SM Entertainment, YG Entertainment, JYP Entertainment, Hybe Corp. (Big Hit Entertainment)… Nhờ công nghệ lăng xê mà ngành giải trí Hàn Quốc đã xuất hiện hàng loạt các idol xinh đẹp, tài năng.

Các yếu tố dẫn tới sự thành công của Hallyu

Các yếu tố dẫn tới sự thành công của Hallyu

Lời kết

Hallyu mang đến cho Hàn Quốc cơ hội tuyệt vời. Để giới thiệu văn hóa, con người, sản phẩm giải trí độc đáo. Và quảng bá các siêu sao châu Á đến phần còn lại của thế giới, với độ phổ biến to lớn của phim truyền hình, điện ảnh Hàn Quốc. Những giá trị xã hội, cảm xúc,… của Hàn Quốc luôn được quảng bá gián tiếp tới khán giả. Chính điều này đã mang đến cho đất nước này cơ hội để thể hiện hình ảnh tốt đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Tất cả những ảnh hưởng trên được hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc. Tất cả các nghệ sĩ, doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc. Sự nỗ lực hợp tác này đã đẩy Hallyu trở thành một hiện tượng văn hóa bền vững thay vì nhất thời.

 

Gợi ý cho bạn 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

  • Địa chỉ: T4-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Trung tâm đào tạo: T19-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Chi nhánh HCM: Số 43 đường Tiền Lân 14, Bà Điểm, Hooc Môn, TP HCM
  • Phone: 092.405.2222
  • Mail: mkt.vjvietnam@gmail.com
  • Website: https://vjvietnam.com.vn/
Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo