Có nên du học Nhật Bản hay không?

“Có nên du học Nhật Bản hay không?” Đây là câu hỏi mà VJ Việt Nam nhận được rất nhiều từ các bạn học sinh. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực tư vấn du học Nhật Bản, VJ sẽ cùng các bạn tìm câu trả lời cho câu hỏi này nhé!

Có nên du học Nhật Bản hay không?

Có nên du học Nhật Bản hay không?

Ưu điểm của du học Nhật

Môi trường giáo dục hàng đầu

Nhật Bản là quốc gia có môi trường giáo dục phát triển. Do đó, Nhật Bản là điểm đến của nhiều sinh viên du học, đặc biệt là từ các nước châu Á. 

Chính phủ chú trọng đầu tư mạnh mẽ để xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp trang thiết bị hiện đại. Những phòng nghiên cứu, thư viện… đều được mở 24/24 giúp cho học sinh, sinh viên tự do rèn luyện, trao đổi, học tập nghiên cứu… trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng cho bản thân.

Bất kể ngành nghề nào ở Nhật cũng hướng đến đào tạo sát với thực tiễn, giáo trình khoa học, phương pháp giảng dạy tiên tiến. Nếu hoàn thành tất cả các chương trình học ở Nhật thì bạn không phải lo không xin được việc làm. 

Cơ hội việc làm rộng

Tình trạng dân số ở Nhật Bản đang già hóa và thiếu nhân sự trầm trọng. Do đó, Nhật Bản quan tâm đến nguồn lao động đến từ nước ngoài. Cơ hội làm việc cho du học sinh cũng tăng cao. 

Đặc biệt, với chương trình đào tạo của Nhật, bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Đồng thời, các bạn cũng được thực hành và học nhiều kiến thức thực tiễn trước khi ra trường nên có nhiều kĩ năng thực tế. 

Bằng những kiến thức và kỹ năng học tập, trau dồi ở Nhật đây là một lợi thế rất lớn cả về ngoại ngữ và kỹ năng so với các bạn khác.

Môi trường trau dồi tiếng Nhật hiệu quả

Học tập tại Nhật Bản bạn sẽ có cơ hội trau dồi tiếng Nhật hiệu quả. Giao tiếp, học tập và làm việc trong môi trường tiếng Nhật, khả năng tiếng Nhật của bạn sẽ được nâng cao rất nhiều. 

Do đó, sau khi ra trường, bạn có cơ hội được ở lại Nhật làm việc hoặc về Việt Nam làm việc trong các tập đoàn Nhật Bản. 

Khám phá văn hóa xứ sở Phù Tang

Nhật Bản là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng. Hơn nữa, Nhật nổi tiếng với những điểm du lịch hấp dẫn, những di tích lịch sử, … Hãy khám phá những trải nghiệm văn hóa trà đạo, văn hóa samurai, nền ẩm thực truyền thống đặc sắc,..

Chi phí du học hợp lý

Một trong những lý do các bạn du học sinh chọn Nhật Bản đó là chi phí du học hợp lý. Với nền giáo dục hiện đại nhưng chi phí du học thấp hơn nhiều so với các nước châu Âu. Và mức sinh hoạt phí tại Nhật Bản cũng không quá đắt đỏ như các nước Anh, Mỹ, Canada, …

Nhược điểm của du học Nhật

Bên cạnh những ưu điểm của du học Nhật Bản thì cũng có những nhược điểm làm các bạn băn khoăn “Có nên du học Nhật Bản không?” 

Khó học ngôn ngữ

Ngôn ngữ Nhật Bản là ngôn ngữ khá khó đối với người Việt Nam. Các bạn sẽ phải làm quen lại từ đầu từ bảng chữ cái, kí tự, … Đây cũng là một trong những khó khăn lớn nhất mà làm các bạn chùn bước khi du học Nhật.

Trước khi du học, bạn cần phải giao tiếp được cơ bản tiếng Nhật. Từ đó, khi sang Nhật mới có thể giao tiếp và thích nghi với cuộc sống mới.

Vì vậy, nếu quyết định đi du học Nhật, hãy cố gắng chăm chỉ học tiếng Nhật nhé!

Thích nghi với môi trường mới

Ngoài ngôn ngữ, việc thích nghi với môi trường cũng là khó khăn đối với các bạn du học sinh. Đây có thể là lần đầu các bạn xa nhà, đến một đất nước hoàn toàn xa lạ thì càng khó khăn hơn. Từ thời tiết, ngôn ngữ, đường xá, … các bạn đều phải học cách thích nghi.

Có nên đi du học Nhật không?

 Vậy với những ưu điểm và nhược điểm như trên của du học Nhật Bản, chúng ta có nên đi du học Nhật không?

Câu trả lời là “nên” đối với những bạn

  • Đã có mục tiêu học tập rõ ràng, tìm hiểu kỹ về môi trường giáo dục tại Nhật
  • Yêu thích khám phá, học hỏi những điều mới mẻ
  • Hướng tới trở thành một công dân toàn cầu
  • Mong muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
  • Có đủ điều kiện cơ bản du học Nhật Bản (tốt nghiệp tối thiểu THPT, trình độ năng lực tiếng Nhật tối thiểu N5, không dính các tiền án tiền sự, không nằm trong điều kiện cấm xuất Nhập cảnh cả ở Việt Nam và Nhật Bản)
  • Đủ điều kiện tài chính

Câu trả là “không nên” đối với những bạn

  • Chưa có định hướng mục tiêu học tập rõ ràng. Bởi khi không có mục tiêu bạn sẽ rất khó để cố gắng, đặc biệt khi ở nước ngoài bạn phải chủ động cho mọi thứ từ sinh hoạt tới học tập.
  • Chưa tìm hiểu kỹ càng về Nhật Bản nói chung và môi trường giáo dục nói riêng. Nhật Bản là một điểm đến lý tưởng cho các học sinh quốc nhưng không phải ai cũng phù hợp. Do đó, nếu không tìm hiểu kỹ bạn sẽ không thể nhận ra được mình có thích hợp với môi trường này hay không.
  • Chưa hiểu rõ về bản chất của du học. Hiểu một cách đơn giản, bản chất của du học là học chính còn làm thêm chỉ là phụ.
  • Không đảm các điều kiện du học cơ bản
  • Đi theo đám đông, chưa có một kế hoạch và lộ trình rõ ràng
  • Chưa đủ điều kiện tài chính, vay mượn để đi du học

Gợi ý cho bạn 

Du học Nhật Bản cùng VJ Việt Nam.

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ

  • Địa chỉ: T19-T20-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

  • Trung tâm đào tạo: T19-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

  • Chi nhánh HCM: Số 43 đường Tiền Lân 14, Bà Điểm, Hooc Môn, TP HCM

  • Phone: 092.405.2222

Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo