Văn hóa Honjok là gì? Văn hóa cô đơn của giới trẻ Hàn Quốc có gì?

Văn hóa Honjok là gì? Không khó để tìm một quán nước, nhà hàng với biển hiệu: “Bạn vẫn được chào đón dù chỉ một mình” nhằm phục vụ cho nhóm người honjok. Ở đây, những chiếc bàn được thiết kế đơn lẻ, hướng vào quầy chính. Họ dường như không phải để ý đến ánh mắt, câu chuyện của những người xung quanh. Hãy cùng VJ Việt Nam tìm hiểu về Văn hóa Honjok này nhé!

Văn hóa Honjok là gì? Văn hóa cô đơn của giới trẻ Hàn Quốc có gì?

Văn hóa Honjok là gì? Văn hóa cô đơn của giới trẻ Hàn Quốc có gì?

 

Văn hóa Honjok là gì?

혼족 (Honjok) là sự kết hợp giữa hai từ ‘혼’ (một mình) và ‘족’ (bộ tộc). Hiểu đơn giản là hộ gia đình chỉ có 1 người. Honjok chỉ những người có lối sống sinh hoạt một mình như ăn cơm hay đi mua sắm… một mình. 

Cùng với sự gia tăng của hộ gia đình 1 người. Văn hóa Honjok ngày càng phổ biến hơn. Chúng ta có thể thấy được một văn hóa mới đang tồn tại thông qua sự xuất hiện của những từ ngữ mới như:

  • 혼밥: Ăn cơm một mình
  • 혼술: Uống rượu một mình
  • 혼놀: Chơi một mình…

Không những thế Honjok cũng được biểu hiện bằng những từ ngữ tích cực như ‘tự do, vui vẻ, thoải mái’.

Văn hóa Honjok là gì?

Văn hóa Honjok là gì?

Người Hàn Quốc nghĩ gì về văn hóa Honjok?

Suốt thời gian qua, làm việc gì đó một mình đều được xem như là việc tiêu cực. Nếu ăn cơm hay uống rượu một mình. Thì chúng ta sẽ ngầm hiểu chuyện đó với cái nhìn tiêu cực như ‘cô đơn’ hay ‘vấn đề mang tính xã hội’.

Ở Phương Tây, dù có làm việc gì một mình thì đó cũng là điều rất đỗi bình thường. Vì họ đã quen với cách sinh hoạt theo ‘chủ nghĩa cá nhân’. Nhưng ở Hàn Quốc thì lại không giống như vậy. Trong xã hội Hàn Quốc tồn tại ý thức ‘chủ nghĩa tập thể’ (Văn hóa Uri). Vì vậy, họ coi trọng gia đình, người thân, tập thể. Đồng thời, họ cũng coi bản thân là một phần của một nhóm hơn là một cá thể độc lập.

Nhưng dạo gần đây, so với việc phải gắn kết vào một tập thể nào đó hay phải quan tâm đến ánh mắt của người khác, thì người Hàn Quốc có xu hướng tận hưởng hoàn toàn khoảng thời gian rảnh rỗi cho bản thân mình nhiều hơn và theo một cách tự nhiên hơn. Vì thế văn hóa Honjok đã dần được biết đến và tiếp nhận nhiều hơn.

Người Hàn Quốc nghĩ gì về văn hóa Honjok?

Người Hàn Quốc nghĩ gì về văn hóa Honjok?

Nguồn gốc Văn hóa Honjok xuất hiện trong xã hội Hàn Quốc

Ảnh hưởng của văn hóa phương Tây và chủ nghĩa cá nhân

Đầu tiên, xã hội công nghiệp hóa ngày càng phát triển và chịu ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Do đó chủ nghĩa cá nhân càng được biết đến nhiều hơn.

Hơn nữa, tầm ảnh hưởng của phụ nữ cũng được nâng cao hơn. Do đó, chủ nghĩa nữ quyền ở quốc gia này cũng dần được xem trọng. Hiện tại, nữ giới đã không còn suy nghĩ phải lấy chồng, sinh con hay sống dựa dẫm vào người khác. Họ đã bắt đầu tự quyết định cuộc sống của mình nên làm gì, nên sống như thế nào.

Sự phát triển của Internet

Nguyên nhân thứ hai là do sự phát triển của kỹ thuật mà thông tin được truyền đi nhanh hơn và rộng rãi nhiều hơn.

  1. Sự phát triển của hệ thống O2O (Online-To-Offline) chuyển hướng vai trò của một gia đình theo hướng thị trường. Điều này giúp tạo ra môi trường không cần dựa dẫm mà vẫn có thể sống một mình.
  2. Nhờ sự phát triển của công nghệ nên con người có thể luôn kết nối với nhau mà không mất quá nhiều thời gian. Vì thế, mối quan hệ của một người sẽ nhiều hơn nhưng không được sâu đậm mà lại hời hợt. Từ đó giá trị của một mối quan hệ sẽ bị giảm xuống. Đồng thời, cảm giác phiền hà sẽ tăng nhiều hơn.

Sự bận rộn giảm sự kết nối giữa con người

Cuối cùng, khi hỏi người Hàn Quốc vì sao họ lại thích sinh hoạt một mình? Đa phần câu trả lời sẽ là “Trở nên xa cách với gia đình và bạn bè“… “Cảm thấy bản thân không thuộc về một tập thể“… hay “Khác biệt tầng lớp“…

Khi học cấp 3, luôn có một nhóm bạn đi chơi và đi học chung nên rất dễ hòa mình vào một nhóm. Nhưng khi vào Đại học, giữa nhóm bạn với nhau có thể có sự khác biệt về đẳng cấp mà trường mình theo học. Vậy nên, họ dần dần sẽ sinh ra cảm giác tự ti khi gặp nhau. Từ đó các cuộc hẹn đi chơi sẽ dần ít lại và mối quan hệ bạn bè sẽ nhạt dần đi.

Hơn nữa, sinh viên nếu muốn sống một mình thì cần phải chi trả phí sinh hoạt. Như vậy, họ phải đi làm thêm để kiếm tiền mà còn phải chăm chỉ học tập để sau này có thể tìm được một công việc ổn định. Vì không có nhiều thời gian và mệt mỏi với cuộc sống nên cho dù có bạn bè đi nữa cũng không thể hẹn gặp mặt nhau. 

Ngoài ra, phụ huynh Hàn Quốc luôn tạo áp lực cho con cái từ việc học hành cho đến công việc sau này. Họ luôn áp đặt con mình trong một khuôn mẫu định sẵn. Vì vậy, con cái không muốn chia sẻ hay trò chuyện cùng ba mẹ nữa.

 

Biểu hiện của văn hóa Honjok trong cuộc sống Hàn Quốc

Sống một mình và làm một mình xuất hiện khi có những ảnh hưởng mới trong các lĩnh vực khác nhau và mở rộng phạm vi, tạo nên một xu hướng. Không giống như trước đây, ăn một mình, uống một mình, xem phim một mình được coi là đặc biệt, thì văn hóa ăn một mình, ăn nhậu một mình, thậm chí là đi du lịch một mình đã trở thành một nét văn hóa quen thuộc. Hãy cùng xem những thay đổi do các hộ gia đình một người mang lại từ khi ra mắt sản phẩm mới đến khi bắt đầu có dịch vụ mới.

Xuất hiện thuật ngữ “nền kinh tế của một người”

Văn hóa Honjok đã tạo ra một xu hướng kinh tế cho riêng mình. Và từ đó cụm từ ‘일코노미’ (One Economy’)ra đời. ‘일코노미’ là sự kết hợp giữa ‘일’ (một) và ‘이코노미’ (kinh tế) có nghĩa là nền kinh tế của một người.

Các doanh nghiệp dựa theo sự hình thành thị trường tiêu dùng mới của hộ gia đình một người được gọi là ‘Single Economy’, ‘일코노미’ (1 Economy) hay ‘Solo Economy’. Họ cho ra mắt các dòng sản phẩm mới phù hợp với xu hướng văn hóa tiêu dùng Honjok kết hợp Marketing tập trung vào hộ gia đình một người.

Những bữa ăn một mình

Trong xã hội của chúng ta, các hoạt động được thực hiện một mình không còn được coi là xa lạ. ‘Những người ăn một bữa’, những người muốn dễ dàng giải quyết trong một bữa ăn, đã trở nên phổ biến đến mức thậm chí còn xuất hiện một ‘bài kiểm tra cấp độ một người ăn’. Theo đó, ngành dịch vụ ăn uống đang chuyển mình theo sở thích của dân ăn nhậu.

Tại các siêu thị lớn có đầy đủ các thực phẩm ăn liền giúp cho việc chế biến những món ăn phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Không những thế các quán ăn, nhà hàng cũng nắm bắt xu thế. Họ cho ra đời những set đồ ăn dành cho một người hay thực đơn món ăn như nhà làm. Vì thế mà lôi cuốn được nhiều khách hàng hơn.

Giảm kích thước của sản phẩm cũng trở thành một xu hướng. ‘Jeju Samdasoo’ đã phát hành một sản phẩm 330mL dễ dàng mang theo và 1L nước, nhỏ hơn một nửa so với nước đóng chai thông thường. Trên thực tế, một quan chức của ngành bánh kẹo cho biết họ có kế hoạch tăng số lượng sản phẩm đóng gói nhỏ với hy vọng rằng chúng sẽ thuận lợi với các món ăn nhẹ.

Theo dữ liệu thống kê của Embrain, một công ty thống kê, lý do đi ăn một mình là do tôi phải đi đến khu vực khác một mình, vì tôi không thể theo kịp người khác, và vì thuận tiện khi đi ăn một mình

Những bữa ăn một mình của giời trẻ Hàn Quốc

Những bữa ăn một mình của giời trẻ Hàn Quốc

Honnol – Phòng hát karaoke đơn

Có nhiều loại honnol. Có các phòng hát karaoke cho một người, nơi bạn có thể chơi trong khi hát một mình và hòa giải nơi bạn có thể xem phim một mình. Phòng hát karaoke dành cho một người (karaoke xu) là không gian mà bạn có thể hát theo ý mình mà không cần quan tâm đến giá cả. Khi số lượng hộ gia đình độc thân tăng lên, karaoke xu chiếm hơn 70% số phòng karaoke được thành lập trong năm 2016.

Phòng hát karaoke đơn - Du học Hàn Quốc cùng VJ

Phòng hát karaoke đơn – Du học Hàn Quốc cùng VJ

Các phương tiện giải trí, truyền hình

Trong thời đại hộ gia đình độc thân vượt quá 5 triệu người, khi số lượng người kết hôn sống một mình tăng lên, các đài truyền hình cũng lần lượt tung ra các chương trình giải trí và phim truyền hình với nhiều định dạng và khái niệm khác nhau, đồng thời đặt vấn đề hôn nhân lên hàng đầu để thỏa mãn trái tim của những người đã lập gia đình.

‘I Live Alone’ (나 혼자 산다) là show tạp kỹ tiêu biểu được phát sóng trên kênh MBC. Chương trình bắt đầu phát sóng tập đầu tiên vào năm 2013. ‘I Live Alone’ ghi lại cuộc sống độc thân và một mình của các ngôi sao nổi tiếng.

‘I Live Alone’ (나 혼자 산다) là show tạp kỹ tiêu biểu được phát sóng trên kênh MBC

‘I Live Alone’ (나 혼자 산다) là show tạp kỹ tiêu biểu được phát sóng trên kênh MBC

Tiếp nối sự thành công của ‘I Live Alone’ là một loạt các chương trình khác như: ‘Quiet Dining’ (조용한 식사), ‘Let’s meet up at 8PM’ (8시에 만나), ‘Mom’s Diary-My Ugly Duckling’ (미운우리새끼), ‘My Ear’s Candy’ (내 귀에 캔디)…

‘Quiet Dining’ (조용한 식사) - Truyền hình thực tế về lối sống Honjok

‘Quiet Dining’ (조용한 식사) – Truyền hình thực tế về lối sống Honjok

Không dừng lại ở các show tạp kỹ, văn hóa Honjok còn là chất liệu chính được đưa vào các bộ phim truyền hình.

Một kiểu khác là xem phim một mình. Ngày càng có nhiều người đi xem phim một mình vì một mình họ có thể chọn cho mình một chỗ ngồi tốt và ăn vặt theo sở thích. Theo dữ liệu thống kê, lý do xem phim một mình là để xem đắm chìm , vì quy trình đặt lịch hẹn rườm rà và phức tạp, và vì có một bộ phim mà bạn muốn xem một mình.

Gợi ý cho bạn 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN DU HỌC VÀ THƯƠNG MẠI VJ 

  • Địa chỉ: T4-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Trung tâm đào tạo: T19-BT1-L4 Khu đô thị Intracom1, P. Trung Văn, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
  • Chi nhánh HCM: Số 43 đường Tiền Lân 14, Bà Điểm, Hooc Môn, TP HCM
  • Phone: 092.405.2222
  • Mail: mkt.vjvietnam@gmail.com
  • Website: https://vjvietnam.com.vn/
Facebook Comments Box
5/5 - (1130 bình chọn)

© Copyright © 2019-2020 VJVIETNAM JSC. All rights reserved

zalo
zalo